Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Buffet Sài Gòn

Buffet là một hệ thống phục vụ bữa ăn trong đó thức ăn được đặt trong một khu vực công cộng, nơi các thực khách thường phục vụ bản thân. 
Buffets được cung cấp tại các địa điểm khác nhau bao gồm khách sạn và nhiều sự kiện xã hội.
Sideboards cũng được biết đến như là bữa tiệc buffet khi họ có thể được sử dụng để cung cấp các món ăn một bữa ăn buffet cho khách.
Buffet là kiểu tiệc được du nhập từ phương Tây, đến đây sẽ không có cảm giác «thượng đế » như trong bữa tiệc của người Việt có người phục vụ đến « tận răng», ở đây không có  người phục vụ bưng bê thức ăn cho bạn, chỉ có nhân viên thu dọn bàn, do đó muốn ăn gì, uống gì bạn phải tự phục vụ cho mình từ việc tìm chén dĩa, đũa muống, lấy thức ăn…Tuy thế nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận là tiệc buffet có cái đặc sắc của nó, bởi ở đó bạn thích gặp gỡ, trò chuyện với ai trong lúc ăn uống tùy thích, bạn thích ăn gì, ăn bao nhiêu tùy thích, thích ngồi thì ngồi, thích đứng thì đứng, . . . ai cũng thế cả.
 

Do là 1 tiệc theo kiểu phương Tây nên thức ăn cũng có các món đặc trưng, không có những món trong bàn tiệc Việt như: tôm hấp bia, lẩu, . . . mà thường có những món "khô" ví dụ như salad rau, bò, gà, heo chế biến nhiều cách, cơm, mì, bánh… 

Có những quy tắc ăn buffet mà bạn nên biết:

Nên xếp hàng

Chúng ta thường nhìn thấy ở Việt Nam, khi chủ tiệc bắt đầu tuyên bố nhập tiệc, hầu như đa số khách đến ngay món mình yêu thích nhất để lấy thức ăn, sau đó còn đi qua đi lại lựa chọn món kế tiếp để lấy.
Ăn buffet nguyên tắc đầu tiên là xếp hàng theo một chiều của thức ăn bày sẵn, chỉ như thế mọi người mới thể hiện mình biết tôn trọng nhau và và văn minh

Mặc dù đặc điểm của buffet là ăn tự do, nhưng vấn đề ở đây là văn hóa ăn uống của một buổi tiệc chứ không của riêng bất kỳ ai. Theo thứ tự sắp xếp thức ăn trên bàn  thì thực khách phải xếp hàng. Sau đó, đi từ đầu đến cuối bàn thức ăn và chỉ được theo một  chiều đó, rồi cứ thế mà lấy thức ăn gì tùy thích, món nào không thích ăn thì đi tiếp cho đến cuối bàn. Nếu không xếp hàng thì bạn thử tưởng tượng xem, có một món nào đấy là sở thích của nhiều người thì ngay tại đoạn bàn thức ăn đó sẽ có cảnh chen lấn, chờ đợi để lấy thức ăn, trong khi những người xếp hàng sẽ không bao giờ có cơ hội lấy thức ăn theo thứ tự. Đây là cảnh tượng mà chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp.

Đừng lãng phí

Đặc điểm của bữa tiệc buffet là ăn bất cứ thứ gì mình thích, ăn bao nhiêu cũng được vì thức ăn luôn được làm đầy trong suốt bữa tiệc. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lãng phí. “Văn hoá ăn buffet” không cho phép để thừa thức ăn, do đó chỉ lấy mỗi món một ít (kể cả món ưa thích) nếu có lỡ tay lấy nhiều thì cũng nên cố gắng giải quyết cho hết, rất tối kỵ để thức ăn thừa mứa tại tiệc buffet. Món lạ nên thử ăn rồi mới ăn thật.

Thu dọn chén dĩa


Tuy không có người bưng bê thức ăn cho mình, nhưng việc thu dọn chén dĩa, đũa muỗng luôn có người phục vụ. Khi bạn lấy thức ăn tại bàn thức ăn, nên lưu ý sẽ có bàn để chén dĩa, đũa muỗng dùng xong. Chén dĩa dùng hết thức ăn bạn có thể dùng để lấy tiếp thức ăn, nếu các bạn không thích có thể đặt cái đã dùng ngay trên bàn, nếu không dùng nữa thì nên đem chén dĩa dùng xong ra chỗ tập trung để người phục vụ thu dọn lại.

Không nên lấy thức ăn hộ

Tuy buffet là tiệc kiểu phương Tây, nhưng qua văn hóa người Việt, có thể xuất hiện vài thêm thắt nhỏ vì đặc trưng phụ nữ Châu Á, đó là nhờ người khác lấy thức ăn dùm hay tự lấy một đĩa để vài người ăn chung. Một lời khuyên cho bạn là không nên lấy giúp thức ăn cho người khác vì khẩu vị của mỗi người mỗi khác.

Lựa chọn món ăn khôn ngoan

Khi ăn buffet, món ăn luôn đa dạng và sẵn có nhưng dạ dày của bạn lại rất hạn chế. Do vậy, chỉ nên lấy thức ăn mỗi thứ một ít, dù là với món cực kỳ ưa thích. Để tránh những hệ luỵ không tốt cho sức khoẻ, bạn hãy khôn ngoan chọn lựa món ăn ngon, vừa miệng mà vẫn cảm thấy khoẻ khoắn, không bị tăng cân sau những buổi tiệc buffet. Bữa ăn buffet sẽ rất có lợi cho bạn nếu biết cách chọn lựa món ăn hợp với sức khoẻ của mình và hãy nhớ dừng đúng lúc. Đa số người ăn buffet, vì được tự do, thoải mái lựa chọn món ăn mình ưa thích nên ai cũng ních một bụng thật no. Hậu quả sau đó là không thể kiềm chế tình trạng nặng bụng, khó tiêu và mệt mỏi, nhất là đối với người tuổi trung niên trở lên.




Buffet sáng:  từ 6g đến 9g30   
Buffet trưa : từ 11g đến 14g 
Buffet tối  : từ 17g30 đến 21g

Giá vé: 
Buffet trưa:160.000 đ/người lớn; 90.000 đ/trẻ em (đã gồm 10% VAT)
Buffet tối: 220.000đ/người lớn; 110.000/trẻ em (đã gồm 10% VAT)

1 nhận xét:

  1. thực đơn tiệc buffet bên bạn rất phong phú, những lưu ý khi ăn buffet rất hay, nhiều người Việt không quen thuộc nên thường vô tình mất lịch sự khi ăn buffet

    Trả lờiXóa

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung