Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Game Online - Trò chơi trực tuyến

GameOnline, mình dùng từ ngữ toàn dân là Trò chơi Trực Tuyến, nói cách khác cho dễ hiểu, - Game có nhiều người chơi, có thể có hoặc không nhà phát hành và người chơi sẽ cùng chơi Game trên Server của nhà phát hành ( máy chủ ) .

GameOnline không nhất thiết phải là game trong nước , đối tượng người chơi không hạn định và tất cả đều theo thời gian thực.

Hiện nay có hai hình thức kinh doanh phổ biến dành cho GameOnline là :
1 . Thu phí bán đồ : vật phẩm hỗ trợ luyện cấp , vật phẩm đặc biệt, quần áo đẹp....... được mua bằng tiền trong Game hoặc tiền do game thủ nạp vào , đơn vị tiền thật game thủ nạp vào được quy ra thành 1 loại tiền trong game , như vcoin, Cash, Kim nguyên bảo . Đây là loại hình thu phí rất phổ biến ở Việt Nam . thường dành cho những game Free-to-play.  
2 . Thu Phí giờ chơi ( thu phí thời gian chơi) : là loại hình thường thấy ở gameOnline thế giới như WOW , game thủ sẽ phải trả 1 khoản phí cho thời gian mình Online vào game, thường tính bằng ngày , tháng , giờ . Ví dụ bạn nạp tiền 1 tháng, thì trong 1 tháng đó bạn có thể thoải mái chơi , và tháng sau nếu muốn tiếp tục tham gia game, người chơi sẽ phải nạp tiếp. Loại hình này không phổ biến ở Việt Nam

Game Online có tuổi thọ tùy theo sự khai thác và phát triển của nhà phát hành, nếu loại trừ vấn đề bản quyền.
1 . Game Online có tuổi thọ dài: nhà phát hành liên tục cập nhật sự kiện, Event cho các Gamer không chán , vài tháng lại Update liên tục , sẽ giữ lượng người chơi lâu dài vì còn sức hấp dẫn. 
2. Game Online tuổi thọ ngắn : thường là những GameOnline theo phong trào hoặc các NPH muốn kiếm lời thu hồi vốn nhanh, thường cập nhật rất nhiều lúc đầu khi phong trào còn sôi nổi, sau khi lượng người chơi giảm , NPH đã có lời và tuyên bố đóng cửa game , đây là loại hình dễ thu hồi vốn, tuy nhiên vẫn mang tính may rủi với nhiều NPH nhỏ và mới .

Thể loại GameOnline
1 . MMORGP : thể loại cực kì quen thuộc với game thủ Việt , là thể loại mở đầu cho sự phát triển mạnh GameOnline Việt Nam, cụ thể là Võ Lâm Truyền Kỳ do Vinagame phát hành vào thời điểm 4 năm trước. MMORGP định nghĩa ngắn gọn và dễ hiểu nhất là thể loại game Nhập vai trực tuyến, người chơi có thể điều khiển 1 nhân vật hoặc nhiều nhân vật , có hệ thống level , kỹ năng đa dạng, vật phẩm trang bị đa dạng , nhiều lớp nhân vật và có môi trường chiến đấu, phân chia đẳng cấp rất rõ ràng. Thường thì ở VN, thể loại này chú trọng cày cuốc lên level hơn là chơi để vui. Ông tổ của thể loại này là Diablo , có lẽ rất nhiều MMORGP về sau này sẽ không phát triển nếu không có Diablo.  
2 . FPSonline : thể loại bắn súng góc nhìn người thứ nhất nhiều người chơi , người chơi cùng thi thố tài năng của mình qua các Room , mỗi Room gồm 8-12 người , game thể loại này thường có kho vũ khí đa dạng , thậm chí với 1 số game còn có cả xe tank , trực thăng và máy bay chiến đấu. Game chú trọng kỹ thuật bắn súng hơn là đẳng cấp , trong game cấp hàm và đẳng cấp nhân vật không quan trọng lắm. Game tiêu biểu : CS Online , Call of duty 4 có phần chơi Multi tuyệt vời.  
3. Casual Online : thể loại này với phương châm "vui-là-chính" , đây là thể loại tốn rất ít thời gian của game thủ, chơi chủ yếu vui, dành cho giới làm ăn teen , trẻ em , hoặc người có quỹ thời gian hạn hẹp. những game như thế này không quan trọng đẳng cấp nhân vật và thời gian chơi, chủ yếu là cách chơi ! Thường những game như thế có rất nhiều vật phẩm hỗ trợ như quần áo đa dạng ( Audition .v.v.....) , thẻ tăng Level , và đủ thứ trang trí cho nhân vật nếu muốn, người chơi có thể chi tiền. Casual Online tiêu biểu : âm nhạc, giải đố, thể thao v.v..... 
4. Strategy Online : thể loại này đơn giản là dàn trận trực tuyến, chưa phổ biến ở Việt Nam. Ở đây, người ta vẫn chuộng DotA allstars hơn thể loại này. đòi hỏi đầu óc và tính toán cao, Game dành cho những người trí tuệ , đòi hỏi phải có tính toán và điều khiển hợp lý . Đây là 1 loại hình rất thú vị và còn chưa phát triển mạnh ở VN cũng như thế giới. Có lẽ vì cách chơi kén người và thời gian chơi khá cao.  
5. Web Game : người chơi có thể chơi game ngay trên web mà không cần cài đặt , đây là thể loại game gọn nhẹ, dành cho giới văn phòng , bất kì nơi đâu có trình duyệt web và internet là có thể chơi được game. Thể loại này phát triển nhưng chưa mạnh .

"Autoplay" là thế nào ? 
Phổ biến nhất hiện nay là phần mềm tự chơi game hay còn gọi là "Auto" "BOT" "v.v.... Phần mềm này giúp những người chơi không có nhiều thời gian mà vẫn muốn tham gia game, nói nôm na là khi kích hoạt lệnh đặt sẵn , nhân vật sẽ tự đánh, tự hồi máu và tự làm những thứ bình thường , hiện nay Auto đã tiến 1 đà rất xa , cho phép những hoạt động tích cực và thậm chí hoạt động như 1 người chơi.  
"Autoplay" còn có thể tích hợp sẵn trong game như Granado Espada , người chơi chỉ việc nhấn Space Bar để kích hoạt lệnh này , thoải mái với 1 tách cà phê cho đỡ căng thẳng. "Autoplay" cũng có 2 loại, 1 loại có bản quyền, thường được tích hợp trong game và loại không bản quyền , tức là do game thủ tự làm. NPH có thể cấm hoặc không cấm loại Soft này. Nói đến mặt tốt cũng nói đến mặt xấu, gameOnline hiện nay có nhiều phần tử "muốn hơn người" một cách thiếu chính chắn, họ đã lợi dụng lỗi game, dùng soft hack, tạo lỗi bug map.... khiến game trở nên mất vui và mất cân bằng. Làm đau đầu nhiều nhà phát hành, cụ thể là VTC. Vấn đề cuối cùng được đề cập đến đấy là giá vật phẩm bán trong gameOnline ở nước ta còn quá cao, và nhiều vật phẩm ảnh hưởng quá sâu đến game, lấy ví dụ như ép ngọc vào đồ trong TLBB, 1 viên ngọc cấp 5 có thể cộng chỉ số cao bằng nhiều cấp người chơi đạt được, lên 1 lv , các bạn chỉ có thể cộng tối đa 3 điểm cho nhân vật , trong khi 1 viên ngọc lại cộng được gấp chục lần như thế ? Thẻ tăng Level, vật phẩm nhân đôi kinh nghiệm quá cao , khiến game mất cân bằng. Nhiều game còn ép gamer mua đồ bằng tiền thật để mau chóng hoàn thành nhiệm vụ hoặc lên cấp nhanh ... khiến game mất đi tính hấp dẫn vốn có ...
Nguồn => World Online Game & Thế giới trò chơi trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung