Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Chân dung CSGT "liêm khiết"

Điều kiện làm việc của chốt trực tuần tra kiểm soát của Trung tá Lê Hồng Quân trên đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài có phần khắc nghiệt hơn, bởi không gian làm việc bụi bặm với lưu lượng xe ô tô qua lại rất lớn. 
Bụi cát trắng liên tục bị từng làn xe cuốn hút lên không rồi phả đầy trên khuôn mặt Trung tá cảnh sát giao thông đã 36 năm tuổi nghề.
Trung tá Quân cho hay, trung bình một ngày làm việc 8 tiếng đồng hồ cho một ca trực được chia thành 2 kíp, mỗi kíp trực 4 tiếng đồng hồ đã khiến cho nước da trên khuôn mặt, cánh tay, cổ của anh đen sạm, chỉ cần vén ống tay áo thì phía trên cánh tay là màu da khác trắng sáng.
“Khi tôi về nhà cởi bỏ quân phục, con tôi cứ trêu đùa 'trông bố như rắn khúc đen khúc trắng vậy', lúc đó tôi chỉ biết cười thôi”
Anh Quân kể thêm, nghề cảnh sát giao thông vất vả, dầm mưa, dãi nắng là chuyện thường ngày, làm việc theo ca kíp khiến quy luật sinh hoạt bị thay đổi. 
Khi có sự kiện lớn thì cảnh sát giao thông phải làm việc 14-15 tiếng/ngày là chuyện thường.
Thêm vào đó, mỗi tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật cảnh sát giao thông lại tham gia vào đội chống đua xe của thành phố, làm việc từ 22 giờ đến 5 giờ sáng, sáng hôm sau vẫn phải đi làm việc bình thường.
Chúng tôi phải làm việc trong môi trường rất khắc nghiệt nhưng chế độ thì chỉ có đồng lương theo quy định của nhà nước, còn phụ cấp thì tháng có tháng không nên trong đơn vị tôi nhiều anh em chuẩn bị về hưu rồi vẫn phải ở nhờ nhà vợ
Anh Quân nhớ lại một kỷ niệm khi làm nhiệm vụ:
“Năm 2003, sau trận mưa to, cả đường Láng Hạ, đoạn gần đại sứ quán Mỹ bị ngập, chỗ sâu nhất khoảng gần 1m, các phương tiện ô tô, xe máy không thể qua lại được. Thấy vậy cả ca trực 5, 6 anh em chúng tôi phải cởi quần, bỏ giày mặc áo mưa để dò đường, dò chỗ nông nhất rồi 6 người đứng để làm cọc tiêu giúp cho các phương tiện đi qua. Do phải ngâm nước bẩn nhiều giờ, sau trận đó anh em chúng tôi đều bị ghẻ nước”.
Theo Trung tá Nguyễn Chí Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, do phải làm việc trong môi trường độc hại, thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa, hít bụi, khói xe... nên đa số các cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông da bị sạm nắng. Tại đơn vị đã có 2 cán bộ công tác lâu năm bị mắc bệnh nghề nghiệp, hen phế quản, lúc nào cũng phải mang theo bình xịt chữa hen bên người để sử dụng khi lên cơn hen suyễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung