Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Cát sê của ca sỹ Mỹ Tâm

Tại cuộc họp chuẩn bị Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2013 sáng 9-4-2013, UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu Công ty TNHH Du lịch Sơn Lâm (trụ sở tại Hà Nội) không mời Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ và Bùi Anh Tuấn
Mức cát sê của Mỹ Tâm là 110 triệu đồng, 
Kasim Hoàng Vũ là 40 triệu đồng và Bùi Anh Tuấn thấp hơn chút ít
Theo UBND TP.Đà Nẵng là không phù hợp trong điều kiện vận động tài trợ cho DIFC 2013 gặp khó khăn.

Theo Sở VHTTDL, cũng như DIFC những năm trước, Phòng Nghiệp vụ văn hóa chịu trách nhiệm thẩm định và tham mưu chương trình nghệ thuật DIFC.

Tuy nhiên Phòng Nghiệp vụ văn hóa chỉ can thiệp về nội dung, còn về giá cả, thành phần ca sĩ được mời, đơn vị chưa bao giờ gọi trực tiếp cho ca sĩ mà do Công ty Sơn Lâm phụ trách, đơn vị chỉ trình phương án của Công ty Sơn Lâm cho UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.

Sau khi xem xét, Sở VHTTDL “thống nhất kinh phí” với Công ty Sơn Lâm do bổ sung hệ thống âm thanh sân khấu theo yêu cầu của đơn vị tư vấn là Công ty Global 2000 (200 triệu đồng) và tăng phí vận chuyển, thù lao, chi phí cho ca sĩ (231 triệu đồng).

Chương trình nghệ thuật do Công ty Sơn Lâm thực hiện trong hai đêm 29 và 30.4 diễn ra DIFC 2013 là hơn 4,7 tỉ đồng, tăng 431 triệu đồng so với DIFC 2012 (do tăng thiết bị âm thanh sân khấu 200 triệu đồng và tăng tiền lương cơ bản, nhuận bút sáng tác, phí vận chuyển 231 triệu đồng).

Sở VHTTDL cũng “cơ bản thống nhất” thành phần ca sĩ, diễn viên tham gia DIFC 2013 do Công ty Sơn Lâm đề nghị, trong đó có Mỹ Tâm, Ngọc Anh, Lưu Hương Giang… lần đầu xuất hiện và 2 ca sĩ quốc tế của Mỹ và Nga biểu diễn trong màn trình diễn của đội pháo hoa 2 nước này.

Đối với chương trình nghệ thuật trước giờ diễn ra DIFC trong 2 đêm 29 và 30.4 (Nhà hát Trưng Vương dàn dựng), ông Văn Hữu Chiến yêu cầu hạ kinh phí xuống còn 700 triệu đồng (trước đó Sở VHTTDL đề xuất kinh phí cho chương trình này là 784 triệu đồng, tăng 34 triệu đồng so với DIFC 2012).

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng yêu cầu Công ty Sơn Lâm tính toán lại, giảm kinh phí chương trình từ 4,7 tỉ đồng xuống còn 3,7 tỉ đồng và báo cáo để UBND TP.Đà Nẵng xem xét.

Đồng thời, ông Văn Hữu Chiến yêu cầu đối với chương trình ca nhạc trước giờ khai mạc DIFC, Nhà hát Trưng Vương không nên đưa nguyên chương trình toàn bộ những bài hát về Đà Nẵng, mà có sự đan xen để phong phú chương trình.

Ông Văn Hữu Chiến cho biết, từ nay đến DIFC 2013 chỉ còn khoảng 20 ngày nhưng công tác chuẩn bị chương trình nghệ thuật của Nhà hát Trưng Vương (chương trình trước giờ khai mạc) và Công ty Sơn Lâm (chương trình chính thức) rất chủ quan.

Trong đó, mức giá Công ty Sơn Lâm đưa ra để mời Mỹ Tâm hát một bài duy nhất tại DIFC 2013 là hơn 110 triệu đồng, tuy nhiên đây là số ông Văn Hữu Chiến làm tròn chứ khi báo giá công ty lại không báo bằng tiền Việt, mà tính bằng đô la, tức là 5.500 USD tiền trả cho Mỹ Tâm, còn 10% tiền thuế UBND TP.Đà Nẵng phải trả thêm cho công ty để thanh toán.

Ông Văn Hữu Chiến cho biết thêm, DIFC 2012 tốn chi phí khoảng 41 tỉ đồng, trong khi hiện nay chỉ mới vận động tài trợ được hơn 50%, hoàn cảnh rất khó khăn nên phải hết sức tiết kiệm dù vẫn phải đảm bảo quy mô Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế như đã đề ra.

Theo ông Văn Hữu Chiến, nói thì nghe mâu thuẫn nhưng nếu cố gắng quyết tâm, tâm huyết thì vẫn làm được, trong đó các đơn vị phải phát huy nội lực, chứ cứ căn cứ vào trượt giá để đề xuất kinh phí năm sau cao hơn năm trước là không được.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP.Đà Nẵng báo cáo, ngoài Mỹ Tâm, Công ty Sơn Lâm còn đề nghị mời Ngọc Anh, Lưu Hương Giang (hai ca sĩ lần đầu biểu diễn tại DIFC), Kasim Hoàng Vũ, Bùi Anh Tuấn và đặc biệt là hai ca sĩ quốc tế của Mỹ và Nga để biểu diễn tiết mục giới thiệu đội pháo hoa dự thi của quốc gia mình.

Tuy nhiên, ông Văn Hữu Chiến lại cho rằng mức giá Công ty Sơn Lâm đưa cho Kasim Hoàng Vũ và Bùi Anh Tuấn cũng không phù hợp, đồng thời ông Chiến cũng yêu cầu tính toán lại phương án mời ca sĩ quốc tế bởi hiện nay kinh phí vận động tài trợ cho DIFC 2013 thấp hơn các năm trước.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng còn lưu ý Công ty Sơn Lâm cải thiện độ rõ nét của màn hình, giảm bớt kinh phí nên phải hướng chương trình vào trọng tâm và có sự điều chỉnh theo yêu cầu thành phố.

Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VHTTDL TP.Đà Nẵng, ngay từ đầu, trong quá trình chuẩn bị, Sở VHTTDL đã xác định tinh thần đối với các đơn vị liên quan là cố gắng để kinh phí năm nay không được tăng so với năm ngoái, chương trình đi vào trọng tâm để giảm bớt kinh phí và sẽ điều chỉnh theo yêu cầu thành phố.

Đồng thời, Sở VHTTDL TP.Đà Nẵng cũng được yêu cầu điều chỉnh lại nội dung, thành phần ca sĩ cho hợp lý đối với chương trình nghệ thuật chính thức tại DIFC 2013.

Phía Công ty Sơn Lâm đưa ra mức giá cho các hạng mục âm thanh, ánh sáng, màn hình và chương trình nghệ thuật chính trong 2 đêm DIFC là hơn 4,7 tỉ đồng, tăng 431 triệu đồng so với DIFC 2012.

Bà Nguyễn Lê Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nghệ thuật Việt, đơn vị vận động tài trợ DIFC 2013 cho biết, hiện chỉ mới có 55 đơn vị cam kết tài trợ cho DIFC 2013 với gần 26 tỉ đồng, trong đó có gần 8,5 tỉ đồng là giá trị tài trợ sản phẩm - dịch vụ và gần 17,5 tỉ tài trợ tiền mặt nhưng hiện nay đa số các nhà tài trợ chưa chuyển tiền.

Theo một cán bộ thuộc Sở VHTTDL TP.Đà Nẵng, chuyện cát sê của ca sĩ cũng rất vô chừng, đối với ca sĩ hạng A như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm… cát sê cả trăm triệu đồng/show cũng đã từng có tại các chương trình giải trí TP.Đà Nẵng, nhưng đôi khi đó cũng là chiêu của các đơn vị tổ chức chương trình “làm sang” tên tuổi cho nhau, chứ thực nhận bao nhiêu chỉ có người trong cuộc mới biết.

Chia sẻ vấn đề này, nhạc sĩ Trần Quế Sơn cho biết:
Cát sê trả cho Kasim hơn 30 triệu đồng là quá rẻ. 
Gần như Kasim “hát không” cho Đà Nẵng rồi
Nhạc sĩ Sơn phân tích:
Hiện, giá hòa âm, phối khí 1 bài hát đã từ 6-10 triệu đồng, giá vé máy bay 2 chiều cho 2 người từ TPHCM ra cũng đã gần 10 triệu. 
Tiền đi lại, ăn ở khách sạn gần 10 triệu nữa. 
Chưa kể tiền dàn dựng, ráp chương trình, vũ đoàn phụ họa… 
Năm 2009, khi tôi tổ chức liveshow ở Đà Nẵng đã trả cho Mỹ Tâm 50 triệu đồng cho 1 đêm diễn (2 bài hát). 
Với Mỹ Tâm, giá 60 triệu đồng/đêm diễn là giá sàn rồi. 
Nói các ca sĩ này “hét giá” thì tội nghiệp cho các nghệ sĩ quá !
Bà Bích Phương, người quản lý đồng thời là mẹ của Kasim Hoàng Vũ, cho biết, cách đây khoảng hơn một tháng, bà có nhận lời mời của Công ty Sơn Lâm để Kasim Hoàng Vũ biểu diễn tại DIFC 2013 với mức cát sê khoảng hơn 30 triệu đồng.
Theo bà Phương, mức giá đó đối với Kasim trong một chương trình nghệ thuật lớn là phù hợp, còn Công ty Sơn Lâm đưa ra mức giá 40 triệu đồng với UBND TP.Đà Nẵng có lẽ công ty phải tính toán thêm các khoản chi phí khác.
Bà Phương cho biết thêm:
Đó là mức giá thị trường chung khi các công ty tổ chức biểu diễn mời ca sĩ, chứ nếu UBND TP.Đà Nẵng đặt vấn đề thì Kasim hoàn toàn sẵn lòng trở về quê hương biểu diễn phục vụ DIFC với mức giá khác thấp hơn nhiều, bởi Kasim cũng đã từng biểu diễn tại DIFC 2008 với cát sê chỉ mười mấy triệu đồng kể cả chi phí vé máy bay, lưu trú.
Liên quan đến chuyện Mỹ Tâm bị cho là hét giá cát sê lên đến 6.000 USD cho show diễn trong Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế TP.Đà Nẵng (DIFC) 2013, “họa mi tóc nâu” vừa gửi bức “tâm thư” phản hồi chính thức đến báo giới.

Trong thư, Mỹ Tâm khẳng định mạnh mẽ:
Tâm không biết có sự nhầm lẫn nào không ? 
Chương trình pháo hoa năm nay ở Đà Nẵng, Mỹ Tâm chưa hề ký hợp đồng nào 6.000 USD, cũng không có việc làm tròn giá 110 triệu đồng và cũng không có chuyện buộc thành phố phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10% nào cả. 
Cô cũng cho biết, một trang mạng đã đăng bài báo với tiêu đề “Đà Nẵng “tẩy chay” Mỹ Tâm vì đòi cát sê quá cao!” trong đó đưa những thông tin mà cô khẳng định là ”hoàn toàn không đúng sự thật” và khiến cô “thật sự rất buồn”.

Mỹ Tâm cũng chia sẻ thêm:
Chúng ta đang sống ở một xã hội phát triển và văn minh, ai cũng có ý thức và lòng tự trọng. 
Mỹ Tâm khẩn thiết đề nghị mọi người hãy suy nghĩ trước lời nói và hành động của mình, đừng vì những lời nói qua lại không được kiểm chứng mà có thể quy chụp cho người khác. 
Đó không phải là cách để hướng tới xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ.
Cuối thư, Mỹ Tâm khẳng định:
Về cá nhân, Mỹ Tâm sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này nếu những lời khẳng định trên của Mỹ Tâm là không đúng với sự thật ! 
Mỹ Tâm vốn xuất thân từ Đà Nẵng lại “hét giá” trong một chương trình nghệ thuật ở chính quê hương mình – đâu là sự thật ?
Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sơn Lâm là người trực tiếp điều hành chương trình nghệ thuật của DIFC 2013.
Bà Thanh Hải phân trần, việc bà không có mặt tại Đà Nẵng tham dự cuộc họp sáng 9-4-2013 không phải là thiếu tôn trọng mà do bận công việc rất quan trọng ở Hà Nội. 
Trước đó ngày 8-4-2013 bà đã vào làm việc rất kỹ với Sở VH-TT-DL Đà Nẵng và được thống nhất chỉ cần cử cán bộ đến tiếp thu nội dung cuộc họp ngày 9-4-2013 do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì để về báo lại với lãnh đạo công ty. 
Dẫu vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Hải cũng thừa nhận việc Công ty Sơn Lâm không có đại diện lãnh đạo tham dự cuộc họp quan trọng kể trên là thiếu sót cần rút kinh nghiệm.
PV: Xin bà cho biết cụ thể hơn nội tình của việc Mỹ Tâm đòi cát-sê quá cao khiến Đà Nẵng phải cắt ca sĩ này ra khỏi chuơng trình nghệ thuật của DIFC 2013?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải:
Công ty Sơn Lâm tham gia DIFC đến nay đã là năm thứ 5 và luôn hết sức thiện chí với Đà Nẵng. 
Bọn tôi là nhà tổ chức chuyên nghiệp. 
Còn chuyện ca sĩ thì mình không làm ra được. 
Đà Nẵng yêu cầu bài hát gì, bọn tôi đề xuất kịch bản nhưng không quyết định được mà do Hội đồng nghệ thuật của Sở VH-TT-DL đứng ra thẩm định từng tiết mục. 
Và người ta cũng bàn qua, bàn lại năm nay đã có ca sĩ này xuất hiện thì năm sau ca sĩ kia. 
Bản thân ca sĩ Mỹ Tâm là người con Đà Nẵng, cát-sê của cô là như vậy và đến giờ này chúng tôi cũng mới báo để người ta đặt vé máy bay thôi. 
Vừa nãy bên Mỹ Tâm cũng phản hồi rất gay gắt, nói là nếu như Đà Nẵng muốn có Mỹ Tâm xuất hiện trên sân khấu và chia sẻ kinh phí với TP thì có một văn bản, bên Mỹ Tâm sẵn sàng hợp tác, giảm giá. 
Còn bên chúng tôi là nhà tổ chức, phần kinh phí của ca sĩ, người ta thông báo như vậy thì mình lập dự toán và báo cáo với TP. 
Anh cũng biết là một ca sĩ khi hát ở Hà Nội thì cũng khác với khi hát ở Đà Nẵng vì người ta phải mua vé máy bay, rồi đôi khi cũng phải có một quản lý đi cùng. 
Bọn tôi thuê như thế nào, bao nhiêu tiền thì bọn tôi lập dự toán lên như vậy, còn bây giờ TP thấy việc này đắt quá mà mình đang cần tiết kiệm, cần bỏ bớt đi để sử dụng ca sĩ Đà Nẵng thì đó là việc nội bộ của TP. 
Bọn tôi là nhà tổ chức, khi đặt vấn đề giá cả thì người ta nói bình thường có khi người ta hát đến tận 200 triệu chứ không phải chỉ 110 triệu. 
Nó cũng tuỳ từng sự kiện. 
Ở chương trình này thì người ta cũng muốn đầu tư trang phục, đưa vài người múa rất tốt cùng ra. 
Với lại thương hiệu của Mỹ Tâm thì cũng không thể đem so sánh với Uyên Linh …
PV: Chốt lại là mức giá cát-sê 6.000 đô do phía Mỹ Tâm nói với bên chị, hay là do Công ty chị tự nghĩ ra rồi báo với Đà Nẵng?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải:
À không, Mỹ Tâm chứ. 
Mỹ Tâm báo cho chúng tôi như thế chứ. 
Giá của Mỹ Tâm bình thường cũng phải 6.000 đô. 
Đây là mức giá rất rõ ràng. 
Khi bọn tôi bảo thôi, hát cho Đà Nẵng lần này kinh phí cũng gặp khó khăn, mà đây là chương trình có thương hiệu rất lớn, được truyền hình trực tiếp thì họ nói bớt xuống còn 5.500 đô, tức 110 triệu. 
Thế là chúng tôi báo với Đà Nẵng đúng như vậy. 
Ca sĩ nào cũng thế hết. 
Ai bao nhiêu chúng tôi báo bấy nhiêu chứ không cộng thêm đồng nào vào tiền của ca sĩ.
PV: Thế nhưng Mỹ Tâm lại bảo chưa bao giờ đưa ra mức cát-sê 6.000 đô với Đà Nẵng. Điều đó khiến nhiều người nghĩ, hay là Mỹ Tâm đưa ra mức giá thấp nhưng Công ty Sơn Lâm lại báo giá cao để ăn cả hai bên?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải:
Tôi khẳng định là quản lý của Mỹ Tâm báo cho Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn của chúng tôi như vậy, và chúng tôi lập dự trù kinh phí trên tinh thần Đà Nẵng đồng ý ai, bỏ ai là do TP. 
Bọn tôi không làm cái chuyện ăn cả hai bên. 
Bọn tôi chỉ là nhà tổ chức và chỉ được phần tổ chức phí thôi, rất là nhỏ. 
Nhưng đến ngày hôm qua làm việc với Sở VH-TT-DL Đà Nẵng thì bọn tôi cũng đồng ý cắt luôn khoản phí này. 
Bọn tôi làm cho Đà Nẵng cũng là rất vinh dự rồi. 
Nói thật là như thế!
PV: Để cho chắc chắn, tôi muốn chị xác nhận thêm một lần nữa là Công ty Sơn Lâm không ăn một đồng nào trong mức giá cát-sê của ca sĩ Mỹ Tâm mà công ty đã báo cho Đà Nẵng?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải:
Chắc chắn là như vậy. và tôi cũng khẳng định luôn, không riêng Mỹ Tâm mà với tất cả các ca sĩ khác thì chúng tôi cũng đều như vậy. 
Thực ra ca sĩ thì mình không thể trách được, vì người ta không ca chỗ này thì cũng hát chỗ khác. 
Bên tôi cũng rất do dự, không biết với mức cát-sê như vậy mà năm nay kinh phí khó khăn thì liệu Đà Nẵng có đồng ý Mỹ Tâm hay không? 
Cho nên bọn tôi cũng chưa “cờn-phơm” (confirm - xác nhận lại), chỉ mới đặt hợp đồng miệng thôi chứ cũng chưa ký kết một cách chính thức. 
Nhưng tôi biết chắc chắn là Mỹ Tâm đã đặt vé rồi. 
Vì cô ấy là nhân vật VIP, đi lại nhiều nên bây giờ có trả vé lại thì cũng đơn giản thôi.
PV: Còn có ai khác biết về mức cát-sê mà quản lý của Mỹ Tâm ra giá để Công ty Sơn Lâm báo cho Đà Nẵng hay không?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải:
Nếu chỉ là Trưởng phòng của tôi nói về mức cát-sê đó thì tôi có khi tôi còn nghĩ là cậu ấy  báo không trung thực với công ty, vì số tiền rất lớn. 
Nhưng bên tôi có mời anh Nguyễn Hữu Quảng là người của VTV làm đạo diễn cho chương trình nghệ thuật của DIFC 2013. 
Anh ấy cùng làm chương trình “Việt Nam Idol” với Mỹ Tâm nên bọn tôi có nhờ anh nói giúp để Mỹ Tâm giảm bớt tiền cát-sê. 
Ảnh cũng nói thực sự là quản lý của Mỹ Tâm báo rút xuống còn 5.500 đô. 
Tôi phải nói đó là mức giá thị trường đối với Mỹ Tâm chứ không phải tự nhiên cô ấy đòi vống lên, còn mình không chịu được thì mình phải chấp nhận thôi. 
Thế nhưng có một vấn đề là hát cho Đà Nẵng là hát cho TP quê hương, thế nên mình cũng nên gỡ cho uy tín của cô ấy là mình chỉ cần có một văn bản đề nghị thôi thì chắc là cô ấy sẽ sẵn sàng hát và chỉ lấy một khoản chi phí đi lại nhất định.
PV: Xin cám ơn chị về cuộc trao đổi này !


Như vậy, theo lãnh đạo Công ty Sơn Lâm, chính quản lý của Mỹ Tâm là người đã ra giá 6.000 đô để ca sĩ này nhận lời góp mặt trên sân khấu của DIFC 2013. 
Cũng chính người này ra yêu cầu lãnh đạo TP Đà Nẵng phải có văn bản đề nghị thì ca sĩ Mỹ Tâm mới chấp nhận chia sẻ khó khăn, hát “giảm giá”. 
Tuy lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa có văn bản nhưng thông qua nhiều kênh khác nhau, Công ty Sơn Lâm cũng đã nhiều lần đề nghị ca sĩ Mỹ Tâm giảm bớt tiền cát-sê với lý do đây là một chương trình có thương hiệu lớn, được truyền hình trực tiếp, việc vận động kinh phí tài trợ gặp nhiều khó khăn do tình hình khó khăn chung, và nhất là tham gia chương trình này chính là Mỹ Tâm hát cho TP quê hương… 
Thế nhưng tất cả những lý do to tát đó cũng chỉ đủ khiến người quản lý của ca sĩ Mỹ Tâm chấp nhận giảm bớt… 500 đô!
Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM:
Có nhiều đơn vị tổ chức đồng ý trả tiền thuế 10% cho nghệ sĩ nhưng phần tiền thuế này chỉ mới là tạm thu. 
Trong năm, nghệ sĩ nhận tiền cát-xê ở nhiều điểm khác nhau, thực hiện quyết toán thuế vào cuối năm mới làm rõ đóng thừa hay thiếu thuế. 
Những nghệ sĩ có thu nhập cao có khả năng sẽ chịu thuế suất cao hơn mức 10% (thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từ 5% – 35%) nên phải đóng thêm tiền. 
Ngược lại nếu nộp thừa sẽ được hoàn lại ???
Do đó, bà Hương cho rằng, các nghệ sĩ nên lấy hóa đơn chứng từ nếu đơn vị chi trả thu nhập đóng thay phần thuế 10% để thực hiện quyết toán sau này.

Trong trường hợp nghệ sĩ thành lập công ty và công ty này ký hợp đồng với đơn vị tổ chức, phần tiền cát-xê thay vì trả cho ca sĩ sẽ được tính vào doanh thu của công ty.

Công ty có trách nhiệm đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác.
“Thu nhập mà nghệ sĩ nhận từ công ty thể hiện là tiền lương, tiền công. Nói chung, dù có thu nhập ở một hay hai nơi trở lên, nghệ sĩ cũng phải tổng hợp thu nhập có được trong năm và thực hiện quyết toán thuế hay ủy quyền cho người khác thực hiện quyết toán thuế”,
Để không “bỏ lọt” khoản thuế thu nhập cá nhân từ giới nghệ sĩ, một lãnh đạo khác của Cục Thuế TP HCM cho biết, từ nhiều tuần nay, Cục Thuế đã triển khai kế hoạch thu thập thông tin về thu nhập của giới văn nghệ sĩ.

Cơ quan này còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy giấy phép biểu diễn, Sở Công thương cấp phép quảng cáo, Công an thành phố về các chương trình biểu diễn ở nước ngoài của văn nghệ sĩ…

Bên cạnh đó, cơ quan thuế lập danh sách các đơn vị chi trả thu nhập như các công ty tổ chức biểu diễn, phòng trà… để làm việc với họ.

Cơ quan thuế có thể sẽ yêu cầu đơn vị chi trả thu nhập kê khai thuế hằng tháng, kê khai số thuế vãng lai của các nghệ sĩ.

Cũng theo vị này, Cục Thuế đã lập danh sách hơn 200 nghệ sĩ để gửi thư mời lên làm việc về thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trong danh sách này, Cục chọn ra 20 nghệ sĩ có thu nhập cao nhất và giao cho Phòng thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn kê khai quyết toán thuế, kiểm tra, đối chiếu về thu nhập.

Các nghệ sĩ còn lại được giao cho các chi cục thuế làm việc.

Theo đánh giá sự việc của một số Doanh nhân có trình độ về sự việc này như sau:
1- Việc chi trả Cát sê của mỗi 1 người làm nghệ thuật, không riêng gì Ca sĩ dựa trên nền tảng là giá trị thu hút của người đó. 
Do đó, nếu đơn vị tổ chức đánh giá khả năng sinh lời cao khi chi trả Cát sê là căn cứ vào khả năng sinh lời. 
Không nên viện lý do Cát sê cao quá mà đem ra đàm tiếu, bêu rếu … 
2- Người biểu diễn có những khoản chi phí mà chỉ có bản thân họ mới biết. 
Cát sê cao hay thấp, bản thân họ tự biết, nếu chúng ta thấy không hợp lý thì không hợp tác. 
Là người có hiểu biết, chúng ta cần khách quan nhìn nhận chớ rơi vào cái bẫy “chơi nhau” để làm tổn hại tới hình ảnh của những con người của công chúng. 
Trong thời gian vừa qua, hết Đà Nẳng, đơn vị tổ chức, đơn vị phú trách, báo chí … liên tục đưa tin tạo hiệu ứng “bầy đàn” nhằm đả kích các ca sĩ là việc làm sai trái mà chính những vị Lãnh đạo Đà Nẳng cần phải lấy làm xấu hổ và rút kinh nghiệm.
Có 1 câu hơi chói tai như thế này:
Không lẽ 1 chương trình tầm vóc Quốc Gia của Đà Nẳng lại không có tiền trả Cát sê cho Mỹ Tâm trong khi các chương trình tầm vóc bình dân khác thừa tiền để trả Cát sê mời Mỹ Tâm biểu diễn hàng đêm, hàng ngày ???
Để 1 vấn đề nhỏ trở thành 1 vấn đề nhức nhối đang là vấn nạn của Quốc Gia ngang tầm Quốc Tế !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung