Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Ngoại tình

Thông thường một người chưa từng ngoại tình không bao giờ nghĩ mình sẽ làm điều đó. Họ luôn tự hỏi rằng, tại sao người ta lại phải ngoại tình, tại sao lại làm tổn thương người mà chúng ta quan tâm chỉ vì lợi ích riêng của mình, tại sao chúng ta để cho những mối quan hệ bị phá vỡ chỉ vì sự thôi thúc của bản năng ?
Trong giới tâm lý, ngoại tình cũng là đề tài khá thú vị. Dường như mỗi tháng lại xuất hiện một cuộc nghiên cứu về vấn đề này. Tất cả nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra điểm tương đồng để lý giải tại sao con người ta lại lừa gạt lẫn nhau. Nếu bỏ công đọc hết đầu sách sẽ giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao bạn bị lừa dối hoặc tại sao bạn lừa dối người đầu ắp tay gối với mình.
Ngoại tình vì người yêu nói chuyện điện thoại quá nhiều khi hẹn hò
Nghiên cứu với sự tham gia của trên 6.000 người cho thấy, 45% đàn ông khẳng định sẽ ngoại tình hoặc đang ngoại tình chỉ vì đố kỵ với bạn gái có thói quen nói chuyện điện thoại quá nhiều. Các chàng trai phàn nàn rằng việc bạn gái cứ nhìn chằm chằm vào điện thoại mỗi khi đi chơi với nhau, anh ấy sẽ cảm thấy rằng bạn gái không muốn quan tâm và không có hứng thú với việc hẹn hò. Tình trạng này kéo dài, chàng ta sẽ cảm thấy bị bỏ mặc và sẽ chú ý đến những nơi khác, những cô nàng bên ngoài. Tuy nhiên, ngay cả khi bỏ qua những yếu tố về vấn đề ngoại tình, các nhà tâm lý khuyến cáo việc dành quá nhiều thời gian nói chuyện điện thoại khi đang đi với người khác "là bất lịch sự".

Cảm giác bất an vì sợ bị lừa dối
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người bị nhân tình bỏ rơi hoặc cảm thấy bất an về sự thành thật của người yêu thì có nhiều khả năng ngoại tình hơn. Điều này được lý giải: Khi yêu, người ta luôn mong nhân tình hết mực chung thủy nhưng thực tế lại không được như vậy. Cuối cùng bạn tìm đến với một mối quan hệ ngoài vợ ngoài chồng để nhận được sự "đáp trả" này. Bên cạnh đó, hành vi ngoại tình có thể do vết hằn trong quá khứ khi bạn bị người tình cũ lừa gạt.

Hormone ảnh hưởng tới lòng chung thủy
Những phụ nữ với hàm lượng hormone sinh dục nữ oestradiol cao dễ có khả năng ngoại tình – theo các chuyên gia tâm lý học đến từ đại học Texas. Lượng oestradiol nhiều hơn mức bình thường khiến phụ tữ cảm thấy mình hấp dẫn hơn và dễ bị cuốn hút vào những hành động lả lơi tán tỉnh, ôm hôn, hay quan hệ với một người mới. Hormone trên còn khiến phụ nữ có cảm giác chán chuyện “yêu” với người cũ và thích tìm đến bạn tình có khả năng mang tới cho họ hưng phấn cao hơn.

Không phải chỉ có quan hệ tình dục với người ngoài mới là ngoại tình
Theo chuyên gia tâm lý Scott Haltzman từ đại học Brown, chuyện ngoại tình đôi khi chỉ là mối quan hệ tình cảm thuần túy mà không dính líu gì tới tình dục. Có những người đã lập gia đình, được đáp ứng đầy đủ về mặt sinh lý nhưng vẫn cảm thấy cô đơn. Họ mong muốn được yêu và bù đắp thiếu hụt trong tâm hồn. Đây cũng là một kiểu ngoại tình phổ biến.

Ngoại tình không có nghĩa là đã hết yêu
Không thể phủ nhận rằng một số cuộc tình ngoài luồng bắt nguồn từ việc người trong cuộc không còn tình cảm với vợ/chồng mình nữa, tuy nhiên, sự thật là ngoại tình không có nghĩa là đã hết yêu. “Đơn giản là họ gặp trục trặc trong hôn nhân và muốn giải tỏa” – theo tiến sĩ tâm lý Haltzman – “Lý do một người ngoại tình có khi chỉ do họ muốn được quan tâm, chú ý nhiều hơn so với lúc ở nhà”. 

Không phải kẻ thứ ba nào cũng trẻ hơn, đẹp hơn
Rất nhiều bà vợ hết sức bất ngờ khi người tình của chồng mình không hề đẹp, thậm chí có phần già xấu hơn họ. Sự thật là khi ngoại tình, chúng ta tìm đến tình nhân có những phẩm chất mà vợ/chồng mình không có. Người thứ ba có thể không phải một phụ nữ có ngoại hình bốc lửa, nhưng lại rất biết quan tâm, săn sóc, chiều chuộng.

Ngoại tình chưa hẳn là dấu chấm hết cho hôn nhân
Chuyện lăng nhăng ngoài luồng không hẳn là bất lợi hoàn toàn cho hôn nhân. Nó có thể là hồi chuông cảnh báo về những trục trặc có thể sửa chữa được. Nếu nhìn vào mặt tốt, việc bị phát hiện một (vài) lần “yêu” bên ngoài khiến hai người có cơ hội nói với nhau về những điều “bằng mặt không bằng lòng” và mở ra mốc mới để làm lại tất cả từ đầu. 

Hoàn toàn khác nhau giữa tình một đêm và tình nhân lâu dài
Rất đơn giản: tình một đêm là ngoại tình chủ yếu về mặt quan hệ xác thịt, trong khi việc có một nhân tình khiến người chồng/vợ xao nhãng không nhỏ về mặt tình cảm. Một vài lần quan hệ tình dục ngoài luồng dù sao vẫn ít ảnh hưởng tới hôn nhân hơn việc có nhân ngãi.

Người từng một lần phản bội thì mãi mãi sẽ là kẻ phản bội
Trong mắt của đối tác thì khi vợ hay chồng đã ngoại tình, không quan trọng là một hay nhiều lần, họ sẽ mãi là người bị gắc mác phản bội. Tội lỗi đó không hề phụ thuộc vào số lần ngoại tình. Chính vì thế, kể cả sau này khi cuộc sống gia đình đã yên ấm trở lại, chỉ cần người ấy có một dấu hiệu bất thường hay điều gì khả nghi, họ nhanh chóng bị quy kết là đã lặp lại sai lầm cũ. Bởi vậy, muốn cứu vãn hôn nhân, những người từng phản bội phải chứng minh cho bạn đời thấy mình hoàn toàn trung thực.

Phụ nữ ngoại tình cũng nhiều như đàn ông
Một nghiên cứu của Đại học Indiana cho thấy đàn ông và phụ nữ ngoại tình ở mức độ tương tự nhau, nhưng lý do lừa dối ở mỗi phái lại khác nhau. Phụ nữ vướng phải bẫy ngoại tình nhiều khả năng để thỏa mãn tình cảm. 
Các chuyên gia ở đại học này cũng cảnh báo kiểu ngoại tình online - không liên quan đến sự chung đụng thể xác là kiểu ngoại tình nguy hiểm nhất. Bởi lẽ người trong cuộc sẽ khó mà thoát ra được một khi đã sâu nặng tình cảm với người thứ 3. Và khi đó, họ cũng sẵn sàng rời bỏ cuộc hôn nhân của mình không chút luyến tiếc. 
Nhưng nếu ngoại tình chỉ để lên giường thì người trong cuộc lại dễ dàng chấm dứt hơn. Điều này hay gặp ở đàn ông.

Không tồn tại ngoại tình "no sex"
Tương tự như trên, đây cũng là một trong những quan niệm sai lầm về những người phản bội. Có nhiều mối quan hệ "bất chính" diễn ra trong một thời gian khá dài mà không hề tồn tại quan hệ tình dục. Khi ấy, người trong cuộc thường bí mật gửi tin nhắn, gọi điện, email, chat với nhau để chia sẻ về cuộc sống, tìm sự đồng cảm trong tâm hồn... Họ không nghĩ rằng đó là hành vi gian lận, phản bội người bạn đời của mình. Nhưng ngay khi phát hiện ra những việc làm này, chắc chắc nửa còn lại nghĩ rằng mình đang bị lừa dối. 
Các nhà tâm lý giải thích, khi bạn thường xuyên trao đổi cảm xúc của mình với một người nào đó tức là người ấy chính là đối tác ngoại tình tiềm năng trong tương lai của bạn. Đây chính là một hình thức của sự không chung thủy, hay nói khác đi là ngoại tình tư tưởng.

Đàn ông ngoại tình vì sự thôi thúc mạnh mẽ của tình dục
Các nhà nghiên cứu nhận thấy càng bị sự thôi thúc mạnh mẽ của tình dục, đàn ông càng khó chung thủy. Đàn ông khó có thể kháng cự lại sự cám dỗ, trong khi phụ nữ lại phô bày ra một cách chủ động. Vậy vấn đề ở đây là do sự thôi thúc của tình dục hay do thiếu tự chủ ? Các nhà tâm lý cho rằng vấn đề chính là ở sự tự chủ của mỗi người mà thôi.

Hầu hết những người phản bội không hạnh phúc với hôn nhân của mình
Điều này không hoàn toàn đúng. Hầu hết các cuộc điều tra cho thấy, khi những người phản bội được hỏi có muốn kết thúc hôn nhân không, họ đều trả lời không. 
Trong số đó, 56% đàn ông và 34% phụ nữ cho rằng hôn nhân của họ vẫn ổn, thậm chí là hạnh phúc. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung