Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Tranh thêu chữ thập - Mã Đáo Thành Công

Tranh thêu chữ thập (hay thêu chữ X) là một loại hình thêu phổ biến trên vải kẻ ô. Với hình thức thêu này, một bức tranh có thể được tạo thành từ rất nhiều mũi thêu chữ X. Thêu chữ thập thường được thực hiện trên loại vải evenweave dễ đếm ô gọi là vải Aida. Người thêu đếm chỉ theo chỉ dẫn và làm sao cho các mũi thêu có hình dạng và kích thước đồng nhất với nhau. Loại hình thêu chữ thập này cũng được gọi là thêu chữ thập đếm ô để phân biệt nó với một số loại hình thêu chữ thập khác. Có khi thêu chữ thập cũng được thực hiện trên mặt vải đã có in mẫu thiết kế sẵn (thêu chữ thập đóng dấu); người thêu chỉ cần thêu theo mẫu in sẵn trên vải rất đơn giản.
Thêu chữ thập là một trong những loại hình thêu cổ xưa nhất trên thế giới được tìm thấy và ghi nhận. Rất nhiều bảo tàng dân gian trưng bày những mẫu vật vải được trang trí bằng thêu chữ thập, đặc biệt là các bảo tàng tại Châu Âu và Châu Á. 
Cổ xưa, thêu chữ thập được dùng để trang trí cho các mặt hàng như khăn lau chén đĩa, các vật dụng làm từ vải lanh dùng trong gia đình, và khăn lót ly tách (chỉ một phần nhỏ của các sản phẩm này thật sự được thêu, chẳng hạn như đường viền). Dù vậy, rất nhiều thợ thêu chữ thập đã sử dụng nó trong các mặt hàng thời trang, đặc biệt là tại Châu Âu, và ngày nay nó đã được phát triển rộng thành những mẫu thêu đơn giản trên vải và được treo trang trọng trên tường như vật trang trí. 
Có rất nhiều hội thêu chữ thập tồn tại dọc nước Mỹ và Châu Âu. Các hội này mở các lớp dạy thêu chữ thập, cùng hợp tác để làm những dự án lớn, thêu vì mục đích từ thiện và cung cấp các kênh thông tin giúp những người thêu chữ thập tại các địa phương biết, tìm hiểu và giúp đỡ lẫn nhau.  
Ngày nay, tơ cotton là loại chỉ thêu được sử dụng phổ biến nhất. Đây là loại chỉ được làm từ cotton bóng, được sắp xếp từ 6 sợi chỉ con hơi xoắn vào nhau và dễ dàng tách riêng ra. Một số vật liệu khác được sử dụng là cotton ngọc trai, tơ nhân tạo. Người ta cũng sử dụng sợi len, chỉ ánh kim hoặc các loại chỉ đặc biệt khác, có thể là cho cả sản phẩm hoặc đôi khi, chỉ dùng để tạo điểm nhấn và trang trí them cho một vài chi tiết của sản phẩm. 
Tranh thêu ngựa là một trong những bức tranh đẹp và rất có ý nghĩa về phong thủy. Ngựa tượng trưng cho tăng tiến về tiền tài và danh lộc.  Ý nghĩa trên gắn liền với một câu chuyện cổ như sau:
Ngựa là con vật trung thành nhất, không những thế ngựa còn là hình ảnh của sự kiên nhẫn, sự bền bỉ, lâu dài, sự may mắn mang lại tài lộc, ngựa đứng hàng thứ 7 trong 12 địa chi. Nó đem lại nguồn tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh, sự nhanh nhạy và tăng tiến tiền tài, khiến những công việc dự định sẽ nhanh chóng hoàn thành hơn dự kiến và đạt kết quả cao hơn mong muốn. Thời xưa đánh giặc hay đi làm ăn, phương tiện duy nhứt để đi nhanh nhất là ngựa. Thời đó mổi lần đi xa là một chuyện rất gian nan, đi nhiều tháng hoặc nhiều năm mới quay về. Vì vậy “Mã Đáo” mang ý nghĩa: may mắn quay về. Ngựa xuất hiện trong tranh như là biểu tượng của sự mau chóng và thành đạt. Ngựa là hình ảnh của sự trung thành, kiên nhẫn, sự may mắn mang tài lộc. 
Bức tranh ngựa Mã đáo thành công có tám ( Bát 八 ) đọc theo Hán cùng một âm với chữ Phát, tức là phát đạt. Tranh bát mã phi nước đại tượng trưng cho sao bát bạch rất vượng khí đem lại nguồn tài lộc rất lớn. Dùng cho những người hay đi xa, chuyến đi thành công tốt đẹp. Trong đầu tư kinh doanh thì nó mang lại lợi lộc lớn cho chủ nhân. Tranh Mã Đáo Thành Công đặt ở phòng làm việc hoặc phòng khách, hướng ngựa quay đầu chạy vào trong nhà.Mã đáo có nghĩa là may mắn quay về, đi về. 
Bình thường tám con ngựa chạy về ý là tám con đều cùng một chí hướng, đó là ý nghĩa nguyên thủy của các tranh thời xưa: "mạnh dạn dồn hết nhiệt huyết, tiến về một hướng để đạt mục đích". Ngày nay, tranh Mã Đáo Thành Công được vẽ thêm chi tiết khác bình thường. Đó là có một con trong bầy quay đầu lại là điểm nhấn cho bức tranh thêm sống động. Con quay đầu thường ở vị trí giữa thứ tư hoặc thứ năm hay con đầu đàn, không khi nào là con cuối đàn, ý khuyến khích hay cổ vũ đồng đội tiến lên để đạt mục đích. 
Ý nghĩa câu “Mã Đáo Thành Công” tượng trưng cho sự tốc chiến tốc thắng. Và tranh Mã Đáo Thành Công làm quà khai trương tương tự như là “Khai trương Hồng Phát”. Nguyên ý câu “Mã Đáo Thành Công” là: “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”. Có nghĩa: Cờ phất (làm hiệu) chiến thắng, ngựa quay về (báo tin) thành công. Năm 1789, sau khi đánh tan quân Thanh, vua Quang Trung đưa quân vào thành, mùng 5 tết mừng xuân. Để báo tin thắng trận, vua đã cho người mang một cành đào, cưỡi ngựa truyền qua các trạm ngày đêm chuyển cành đào về cho công chúa Ngọc Hân. Đó cũng là MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG. 
Trong phong thủy, Mã Đáo Thành Công thường dành tặng những người mới bắt đầu làm ăn buôn bán, mới khai trương hoặc những người đang trên đường lập công danh. Những người được tặng tranh này, một khi đã thành công, thì không được đem tặng lại, làm mất, làm hư hủy bức tám con ngựa đó. Cũng chính vì thế, người tặng tranh Mã Đáo Thành Công thường tế nhị chọn những bức tranh được chế tác từ đá quý vừa có ý nghĩa, vừa bền vững suốt đời không hư hao.  
Cách treo tranh cũng nên lưu ý là treo tranh ngựa ở hướng phía nam của ngôi nhà và ngựa chạy vào phía trong, tranh trường hợp đàn ngựa chạy ra phía ngoài sẽ làm cho tài lộc của gia đình vơi đi.
Một số mẫu tranh thêu mã đáo thành công được ưa chuộng nhất là
Bát mã truy phong
Bát mã truy phong còn gọi là lộc mã đem lại nguồn tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh. Bức tranh có chủ đề phổ biến nhất là Mã Đáo Thành Công thể hiện một bầy ngựa có tám con đang phi nước đại gió bụi mịt mù. Ngựa phi trong gió cũng có ý là con ngựa đó khỏe mạnh.  
Tùng nghênh khách
Tùng Nghênh Khách "Tùng đón khách" đây là mẫu tranhrất phù hợp để treo trong gia đình hoặc môi trường cơ quan đoàn thể. Trong bức tranh có Cây Tùng ở thế nghênh đón, mời chào. Bức tranh truyền tải tới khách đến chơi nhà rằng gia đình chúng tôi rất hiếu khách, khách đến chơi nhà chính là sự vinh dự lớn của gia chủ. Cây Tùng còn có ý nghĩa sâu sắc hơn chính là: mong muốn mang lại sức khoẻ, sự trường thọ cho gia chủ. 
Ngựa phi nước đại
Là bức tranh mã đáo phi trên biển. Đây làm một bức tranh với nhiều màu sắc và những chú ngựa đẹp và khỏe mạnh, cơ bắp. Ấn tượng đầu tiền là một bức tranh sống động. Tuy nhiên ý nghĩa của bức tranh này khác so với một số bức tranh mã đáo khác. Ngựa – là hành hỏa trong ngũ hành, vì vậy khi chạy trên nước – là hành thủy là tương khắc. Ý nghĩa của bức tranh này là mong có một ý chí vươn lên một cách phi thường.
Bát mã toàn đồ
Bát mã toàn đồ là là bức tranh thể hiện một bầy ngựa có tám ngựa phi nước đại là biểu tượng cho sự thành công, xuôi chèo mát mái, công thành danh toại. Bức tranh này đại diện cho hành Hỏa rất phù hợp với những người mạng Thổ hoặc Hỏa, đem lại sự ấm áp, tin tưởng, may mắn.  
Ngựa phi trên đồng cỏ: 1,5m x 0,53m = 15 triệu đồng
Đây là bức tranh mã đáo đẹp, thuận với phong thủy. Ngựa là mệnh hỏa, đồng cỏ gồm cả mộc và thổ. Bức tranh là vòng kín tương sinh Mộc – Hỏa – Thổ. Treo bức tranh này chắc chắn sẽ mang lại tài lộc, danh vọng cho thân chủ. 
Ngựa phi trên đồng cỏ: 1,5m x 0,53m = 13,5 triệu đồng(chưa lên khung)
Nhận thêu tranh chữ thập => 0866756521 - 01992111199
Fanpage: facebook.com/TranhThieuChuThapMaDaoThanhCong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung