Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Fan Page Facebook

Cho dù bạn là một doanh nhân thành đạt, một blogger mới bắt đầu, hoặc giới ca sĩ... việc sử dụng các trang Facebook fan hâm mộ có thể giúp bạn tiếp cận và phơi bày bản thân bạn cho hàng triệu người trên Face. 

Trước khi bắt đầu xây dựng Fanpage chúng ta hãy phân biệt 2 khái niệm sau: Fanpages và Groups?


Cả hai công cụ có tính năng tương tự, và nó rất dễ nhầm lẫn cho người sử dụng. Sau đây là một số sự khác biệt giữa Facebook Groups và Facebook Pages - Fanpages:

Fan Page được hiển thị trong danh mục tìm kiếm của facebook, còn Group thì không. 
Group chỉ có thể gửi tin nhắn đến 5.000 thành viên. Còn FanPage là không giới hạn. 
Những trang fan page rất dễ dàng để tạo lập, quản lý và sử dụng. Đây cũng là lựa chọn hoàn hảo cho bất cứ ai tìm kiếm một chiến lược tiếp thị chi phí thấp với hiệu quả cao.  
Với hơn 1 tỷ người sử dụng trên Facebook, bạn có thể thấy rằng đây là số lượng khách hàng tiềm năng bạn có thể khai thác! 
Ngày nay, Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới, và đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ nhất. 

Các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi đang sử dụng các trang fanpage để thúc đẩy công việc kinh doanh của họ và kết nối với hàng triệu người dùng đăng nhập vào Facebook mỗi ngày. 


Không khó để bắt gặp những lời rao vặt cho thuê "mặt bằng" kinh doanh trên Facebook của những ông, bà địa chủ "fanpage" như Duy Nam, Hà Nội (người sở hữu 5 page với số fan toàn từ 500.000 like trở lên) cho hay: 

"Nguyên tắc của mình là chỉ cho thuê, không bán. Cho khoảng 10 người thuê 5 page cũng được ít nhất 30 triệu mỗi tháng rồi. Mình có một page người ta trả mua đứt 80 triệu nhưng vẫn chưa bán".
Tuy nhiên, một khách hàng của Duy Nam, người đang kinh doanh đồ công nghệ qua fanpage của Nam cho hay, lý do khiến Nam chưa chịu bán chẳng qua là muốn nuôi "vỗ béo" tiếp đến khi được giá.

Đoàn (Hà Nội) nuôi fanpage để bán khi đạt lượng fan nhất định. Đoàn đang rao bán một fanpage có hơn 200.000 like với giá 30 triệu đồng. , Đoàn cho biết "Fanpage của mình toàn là các sinh viên nên nếu ai mua lại, kinh doanh đồ thời trang, túi xách sẽ rất hiệu quả. Không có thời gian phát triển nên mình mới bán giá đó"

Nhiều công ty lớn liên lạc các admin Fanpage (FP) Facebook "nổi tiếng" để thu mua FP với giá cao khiến cộng đồng admin trở nên sôi sục, nhiều admin "nuôi mộng" triệu phú với FP của mình.
Trao đổi cùng anh Đinh Tiến Nghiệp - admin FP Đẹp+, Nghiệp được "người trong giới" kính nể về khả năng phát triển FP cũng nhưkiến thức rộng về lĩnh vực Facebook marketing. 
Tiến Nghiệp cho biết VNG"trả giá" 200 triệu đồng, nhưng anh không bán với lý do quá rẻ ?! Số tiền mà anh muốn là 500 triệu đồng!
Tìm hiểu nguyên nhân vì sao VNG muốn mua lại hay hợp tác vớinhững FP này. Một admin cho biết việc được VNG "mời cộng tác" đã diễn ra từ lâu, nhưng việc mua lại thì đây là lần đầu tiên nghe được. Theo admin này, VNG muốn sử dụng những FP này để "kéo" người dùng sang mạng xã hội Zing Me của họ, hoặc có thể dùng làm công cụ seeding (thuật ngữ marketingchỉ việc đưa thông tin lên một kênh có cộng đồng đông đảo nào đó) cho sản phẩm thương mại điện tử (TMĐT) 123.vn mới ra mắt của họ.

Để xác thực thông tin này, chúng tôi đã liên hệ với một số nhân viên marketing của VNG để "hỏi thăm" về chuyện này. Đa số họ điều không dám xác nhận vì bộ phận làm marketing ở VNG là rất lớn, nên không ai biết chắc được bộ phận nào, cá nhân nào đã liên hệ với nhữngadmin này. 
Đình Khánh - một nhân viên Social Media của VNG cho biết: anh đã biết bộ phận nào liên hệ với những admin này. 
Tuy nhiên anh từ chối khẳngđịnh thông tin này cũng như cung cấp thông tin cụ thể về người đang thực hiện"nhiệm vụ" thâu tóm này. 
Khánh cũng cho biết một số admin đang"trên mây" khi tự định giá quá cao FP của mình. 
Anh cho biết đây làcơ hội có một không hai của những admin này và họ nên cân nhắc bán trước khi VNG "đổi ý".
Theo nhận định của một chuyên gia social marketing, việc hợp tác cùng các Fan Page có lượng thành viên trung thành lớn, hoạt động nghiêm túc, đối tượng phù hợp với nhãn hàng là điều không lạ. Tuy nhiên,  việc VNG"thâu tóm" những FP này là khá khó hiểu vì những FP hiện nay tại Việt Nam đa số sử dụng apps để tăng like, tăng thành viên và chưa nhiều FP thật sự chất lượng.

Tại cuộc điều tra độc lập do hãng tin Anh - BBC vừa thực hiện cho thấy kết quả hết sức bất ngờ:

Để duy trì số lượng "Like" lớn trên fanpage, doanh nghiệp vẫn phải trả một khoản tiền không nhỏ cho Facebook, đổi lại cho những quảng cáo hấp dẫn về các trang này nhằm thu hút người xem. 
Điều đáng lo hơn là ngay cả những cú bấm "Like" kia cũng không phản ánh đúng thực chất của fanpage.
Các Fan Page vẫn bị khóa bởi bạn quản trị của Facebook mà không rõ nguyên nhân với lý do "vi phạm điều khoản" của Facebook. 
Facebook đã không dẫn chứng những "thông tin vi phạm" để minh họa cho hành động tùy tiện của mình. Mặc khác, những thông tin "thực sự vi phạm điều khoản" của Facebook thì đã không được Facebook chấp nhận ngay từ đầu rồi.
Ví dụ mình họa: 
Kể từ ngày 20 tháng 02 năm 2014, các Fan Page sẽ mặc định tự công khai những user chia sẽ/viết bài trên Fan Page, nhằm mục đích công khai hóa thông tin Fan Page.

Ví dụ minh họa:
Điều này được xem là 1 cú đánh úp vào các user ẩn danh/mạo danh lập Fan Page.  
Với chức năng công khai thông tin Fan Page thì user càng ngày càng phải chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung mà user chia sẽ trên Facebook. Các Cơ quan chức năng sẽ dễ dàng hơn trong việc điều tra các hoạt động của user facebook, từ đó hoạt động quản lý sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn, nguồn thông tin trên Facebook sẽ đi vào khuôn khổ hơn ...
Kết luận:
Cùng với sự cải tiến chức năng của mình, mạng xã hội Facebook dần đi vào nền nếp và tuân thủ pháp luật của nước sở tại hơn. Người dùng Facebook càng ngày sẽ càng bị Facebook quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, tính chất cá nhân riêng tư của user sẽ ngày càng bị xem nhẹ là điều mà Facebook đã dần dần tự thay đổi để thích nghi với tình hình user sử dụng Facebook tại Việt Nam.

1 nhận xét:

  1. Mạng xã hội chỉ là 1 nơi để giải trí, mọi người cứ làm quan trọng hóa vấn đề => là 1 kiểu PR cho facebook thôi.

    Tiêu cực, lừa đảo, chết chóc, mạo danh, phỉ bán, nói xấu, phản động, v.v.... đâu đâu cũng có cả ... nếu muốn xử lý những vấn đề này trên Mạng xã hội thì hãy xử lý triệt để những vấn đề này ở những "nơi" không phải là Mạng xã hội trước.

    Hiểu biết thì tồn tại, thiếu hiểu biết thì thiệt hại ... thế thôi !

    Trả lờiXóa

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung