Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bị CSGT giữ GPLX phải làm sao?

Bạn đọc Đặng Vũ Thái ở Hải Phòng, địa chỉ mail vudang...@vimaru.edu.vn phản ánh, 

Tôi tham gia giao thông đi sai làn bị công an phường dừng xe, kiểm tra và lập biên bản ghi các lỗi sau:
- Sai làn phạt 600.000 đồng (khi tôi yêu cầu xem bằng chứng thì không có). Không bảo hiểm (mới hết hạn) 100.000 đồng. Không có GPLX: 1.000.000 đồng, tôi đã trình giấy báo hẹn lấy bằng của lần bị phạt trước còn thời hạn nhưng vẫn bị ghi lỗi này. 
Vậy xin hỏi phạt như trên là đúng hay sai? 
Và thẩm quyền của CA phường khi bắt lỗi vi phạm giao thông là đến đâu? 
Những ai được phép kiểm tra hành chính người tham gia giao thông?
Trả lời:

Về vấn đề bạn hỏi chúng tôi trả lời như sau:
Trước hết, ở đây, cần phải khẳng định ngay, theo các quy định hiện hành, thì công an xã, phường  có quyền dừng xe để xử lý các lỗi giao thông xảy ra rõ ràng, công khai như không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm... Tùy vào từng địa phương mà trưởng công an cấp quận, huyện có kế hoạch phân công cụ thể.
Tại các Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 của Chính phủ cũng đã quy định rõ: 
Cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm như: để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ... 
Nghị định 34/2010/NĐ-CP cũng quy định chiến sĩ công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000 đồng. Ngoài ra, trưởng công an cấp xã hoặc chủ tịch UBND cấp xã còn có thẩm quyền phạt tiền đến 2 triệu đồng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm có giá trị đến 2 triệu đồng.
Như vậy, việc bạn vi phạm lỗi giao thông và bị công an phường dừng xe, kiểm tra, lập biên bản xử lý là hoàn toàn đúng luật.

Với mức phạt liên quan đến các lỗi mà bạn phản ánh:
Theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 
- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; 
Trong trường hợp này, bạn đã vi phạm lỗi đi sai làn đường ở khu vực nội thành thành phố Hải Phòng là thành phố trực thuộc trung ương nên mức phạt tăng lên từ 600.000 - 800.000 đồng.
Như vậy, việc công an phường xử phạt bạn 600.000 đồng với lỗi đi sai làn đường là đúng với quy định hiện hành.
- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. 
- Đối với việc bạn không có giấy phép lái xe do bị tạm giữ vì vi phạm và khi bị công an kiểm tra, đã trình giấy báo hẹn lấy bằng còn hạn nhưng vẫn bị công an phường ghi lỗi, đồng thời lập biên bản phạt 1 triệu đồng: 
Căn cứ vào khoản 2 sửa đổi, bổ sung Điều 54 trong Nghị định 71/2012/NĐ – CP thì nếu bạn vi phạm lỗi nào đó mà bị CSGT tạm giữ giấy tờ xe thì bạn được tiếp tục chạy xe. Tuy nhiên, nếu trong quá trình bạn điều khiển xe mà bị CSGT hoặc lực lượng công an khác tiếp tục chặn xe để kiểm tra thì căn cứ vào thời hạn hẹn giải quyết vi phạm để xác định lỗi của bạn.
Cụ thể như sau:
- Nếu đang trong thời gian hẹn giải quyết ghi trong biên bản và đã bị tạm giữ một loại hoặc hết các giấy tờ xe, bạn chỉ bị lập biên bản về hành vi vi phạm mới (nếu có) và bị tạm giữ xe. 
- Nếu quá thời hạn hẹn mà chưa đến cơ quan công an để giải quyết, bạn tiếp tục điều khiển xe sẽ bị xử phạt hành vi không có giấy tờ. 
- Trường hợp tiếp tục vi phạm hành vi mới thì bị lập biên bản về hành vi không có giấy tờ và hành vi vi phạm mới, bị tạm giữ một trong các loại giấy tờ còn lại hoặc tạm giữ xe.
Như vậy, việc bạn bị tạm giữ bằng lái xe vẫn đang trong thời gian hẹn giải quyết như giấy hẹn nhưng khi bạn vi phạm lỗi mới, công an phường ngoài xử lý lỗi mới lại vẫn yêu cầu bạn phải nộp phạt cả lỗi không có giấy phép lái xe là sai so với quy định.

Về vấn đề này, bạn có thể làm đơn trực tiếp hoặc làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo cơ quan công an phường nơi xử lý lỗi của bạn để được giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung