Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Sữa Trung Quốc năm 2008

Vụ bê bối sữa Trung Quốc năm 2008 là một vụ bê bối về an toàn thực phẩm xảy ta tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trong đó sữa và sữa bột trẻ em đã bị lẫn hóa chất melamine. Vụ bê bối này đã ảnh hưởng đến nhiều nước khác bởi các sản phẩm chứa sữa nhiễm bẩn nhập từ Trung Quốc. Đến ngày 22 tháng 9, người ta đã thống kê được gần 53.000 trẻ em đã bị bệnh, hơn 12.800 trẻ phải nằm viện, và 4 trẻ bị chết, với nguyên nhân là sỏi thận vàsuy thận.[1][2] Chất hóa học đã được trộn vào sữa để làm cho sữa có vẻ có độđạm cao hơn. Cũng chất hóa học này đã có liên quan đến chuỗi các vụ thu hồi thức ăn cho thú cảnh vào năm 2007. Trong một vụ khác, sữa chất lượng kém đã gây ra cái chết do suy dinh dưỡng của 13 trẻ sơ sinh tại Trung Quốc năm 2004.[3]
Hiện tượng sữa nhiễm bẩn đã bị phát hiện ở 22 công ty Trung Quốc, trong đó có Sanlu (Tam Lộc), MengniuYili, và Yashili.[4] Sự kiện này đã gây nên những mối lo ngại về an toàn thực phẩm và tham nhũng chính trị ở Trung Quốc, và gây thiệt hại cho danh tiếng của thực phẩm do Trung Quốc xuất khẩu; ít nhất 11 quốc gia đã ngừng nhập khẩu sản phẩm sữa từ Trung Quốc.Tổ chức Y tế Thế giới coi vụ bê bối này là một trong những sự kiện an toàn thực phẩm lớn nhất mà tổ chức này phải đối phó trong những năm gần đây. Tổ chức này nói rằng khủng hoảng lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ khó vượt qua.

Diễn biến vụ việc
Tập đoàn sữa Sanlu (Tam Lộc) đã nhận được những khiếu nại về chất lượng sữa từ tháng 12-2007.Công ty Fonterra sở hữu 43% cổ phần Sanlu đã biết về hiện tượng sữa Sanlu nhiễm độc từ ngày 14/8/2008 và thông báo cho Đại sứ quán New Zealand ở Bắc Kinh[6]. Tuy nhiên, do không có thông tin đầy đủ, mãi 17 ngày sau đại sứ quán mới báo cho Bộ Thương mại New Zealand.
Thủ tướng New Zealand Helen Clark biết được vụ việc vào ngày 5/9/2008 và lập tức thông báo thẳng cho các cơ quan ở Bắc Kinh. Tuy nhiên mãi đến giữa tháng 9 chính quyền Bắc Kinh mới có động thái phản ứng. Bà Clark đã phê phán Foterra quá chậm chễ trong việc thông tin[7].
Melamine xuất hiện từ đâu
Theo các chuyên gia thực phẩm Trung Quốc, vụ scandal sữa có chất melamine tại Trung Quốc xuất phát từ các nguyên nhân:
  • Đàn bò kém sữa: Đa số nông dân Trung Quốc không chăm sóc bò chu đáo. Thường, một đàn bò từ 3-5 con được nuôi trong những điều kiện tồi tệ, thức ăn không đủ, chỗ ở bẩn thỉu, do đó không cho đủ lượng sữa cần thiết[8].
  • Thức ăn gia súc nhiễm melamine:Giới chức tại Trung Quốc đã bắt giữ giám đốc hai công ty xuất khẩu nguyên liệu sản xuấtthức ăn gia súc bị nhiễm hóa chất công nghiệp mà người ta cho rằng đã gây ra cái chết của một số chó và mèo nuôi tại Mỹ. Đầu năm 2008, thức ăn cho gia súc có các thành phần bị nhiễm hóa chất công nghiệp, chất melamine bị cho là nguyên nhân khiến một số súc vật tại Mỹ bị chết[9].
  • Nguồn cung cấp sữa kém:Để chạy đua đáp ứng lượng sữa ngày càng cần gia tăng, người nông dân tìm cách biến ít sữa thành nhiều. Một chuyên gia cho biết nông dân pha loãng sữa với nước để làm tăng thể tích sữa bán ra khoảng 30%[8]. Tuy nhiên, pha loãng sữa đồng nghĩa với việc làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa, đặc biệt là protein. Điều này cũng có nghĩa giá sữa sẽ bị giảm đi. Đây chính là lúc mà chất độc melamine được sử dụng. Nhờ giàu hàm lượng nitrogen, melamine tạo cảm giác rằng sữa có nhiều protein hơn trong các cuộc kiểm tra chất lượng.
Melamin được Liebig tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1834. Đầu tiên canxi cyanamid được chuyển thành dicyandiamid sau đó đun nóng đến trên nhiệt độ nóng chảy để tạo thành melamin. Tuy nhiên, hiện nay các quy trình sản xuất melamin trong công nghiệp đều dùng urê theo phương trình phản ứng sau:
6 (NH2)2CO → C3H6N6 + 6 NH3 + 3 CO2
Phản ứng được diễn giải theo hai bước sau.
Đầu tiên urê phân hủy tạo thành axit cyanic và ammoni, đây là phản ứng thu nhiệt:
6 (NH2)2CO → 6 HCNO + 6 NH3
Sau đó axit cyanic polyme hóa tạo thành melamin và khí carbon dioxit:
6 HCNO → C3H6N6 + 3 CO2
Phản ứng sau là tỏa nhiệt, nhưng xét toàn bộ quá trình là phản ứng thu nhiệt.
Các nỗ lực che dấu dư luận
Theo một số bản báo cáo điều tra của các phương tiện truyền thông và cơ quan bảo vệ sức khỏe độc lập, Sanlu đã có những bước đi đáng kể nhằm khỏa lấp vụ tai tiếng. Trong một văn bản vào ngày 11 tháng 8, Teller International - một nhánh phụ trách các vấn đề PRcho Sanlu có trụ sở đặt tại Bắc Kinh đã gợi ý cho Sanlu tìm sự hợp tác với các công cụ tìm kiếm Search Engine trên Web nhằm ngăn chặn sự rò rĩ thông tin tiêu cực của công ty này, đáng kể nhất là trang mạng Baidu. Theo điều tra thì số tiền lại quả do Sanlu đưa ra là 3 triệu tệ (US$440.000) dành cho trang tìm kiếm Baidu[10].
Thủ tướng New Zealand, bà Helen Clark nói về cách ứng xử của chính quyền địa phương :"Không cần một thông báo thu hồi nào chính thức, họ có thể đặt một cái khăn lên (vụ bê bối) và cố sống chung với nó"[11]. Các phương tiện truyền thông quốc tế cho rằng sự trì hoãn thu hồi sản phẩm độc hại là kết quả của tâm lí cầu toàn về một Thế vận hội hoàn hảo của chính quyền, theo đó một chỉ thị đã được đưa ra từ chính quyền Trung ương về việc hạn chế nghiêm ngặt các tin tức liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm đến các kênh truyền thông đại chúng[11][12][13], điều mà chính quyền luôn bác bỏ[6]. Các bước đi đầu tiên để điều tra về Sanlu đã bị thách thức bởi quyết định trao giải "Thương hiệu 30 năm làm thay đổi cuộc sống người Trung Quốc" - một giải thưởng mang tầm quốc gia của Trung Quốc. Một cuộc họp báo về vinh dự này của Sanlu sau đó đã diễn ra và được đăng trên tờ "Nhân dân nhật báo" (People's Daily)[14].

Kiểm duyệt
Cùng lúc đó, truyền thông Trung Quốc được chỉ đạo làm giảm bớt tác động thực của vụ bê bối nhằm phòng những phản ứng thái quá đến từ dân chúng[15]. Tất cả các bản tin về vụ việc hầu như chỉ đăng trích từ báo "Xinhua" - cơ quan phát ngôn chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Theo thông lệ, truyền thông luôn biết cách tự kiểm duyệt đối với các bản tin được cho là nhạy cảm và tiêu cực theo kiểu này, điển hình là kênh truyền hình quốc gia CCTV đã dành hầu hết thời lượng phát sóng để tường thuật về chuyến đi sắp tới của tàu Thần châu VII[16]. Tin tức về tiến độ điều tra của Tổng Cục Kiểm dịch, Thanh tra và Giám sát Chất lượng Trung Quốc chỉ được đề cập đến trong các bản tin cuối cùng trong ngày[17].
Theo Nhật báo phố Wall (The Wall Street Journal), các kiểm duyệt kiểu này không giúp ích nhiều cho giới chức Trung Quốc trước mức độ lan rộng của vụ bê bối. Thay vào đó, tin tức về quyết định thu hồi hay cấm nhập khẩu các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc được các nước đưa ra với mật độ dày đặc đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Trung Quốc. Dầu vậy, theo các nhà báo trong nước thì các cuộc thảo luận về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng, trách nhiệm chính quyền, các nghi vấn về thái độ bao che của nhà chức trách đã bị nghiêm cấm triệt để trên báo chí.

Kết quả do Bộ Y tế Việt Nam công bố 

Kết quả đến ngày 7 tháng 10 năm 2008. Cập nhật lần cuối 09:03, ngày 16 tháng 10 năm 2008 (UTC)

Tên sản phẩmTên công tyĐịa chỉXuất xứHàm lượng
melamine
Sữa Pure Milk hiệu YiLiSữa nhập khẩu, Không rõN/ATrung Quốc0,07 mg/l
Sữa tươi YiLi (1lít)Công ty TNHH Kim Ấn182/19 Bis Lê Văn
Sỹ, P.10, Q. Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Trung Quốc0,49 mg/l
Sữa tươi YiLi hương original
(250ml)
Công ty TNHH Kim Ấn182/19 Bis Lê Văn
Sỹ, P.10, Q. Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Trung Quốc2,97 mg/l
Shanxi Gu Cheng DairyCông ty TNHH Kim Ấn182/19 Bis Lê Văn
Sỹ, P.10, Q. Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Trung Quốc2,95 mg/l
Jiangxi Guangming Yingxiong DairyCông ty TNHH Kim Ấn182/19 Bis Lê Văn
Sỹ, P.10, Q. Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Trung Quốc177,58 mcg/l
NLTP: Non dairy creamer Thái LanCông ty CP Hóa chất Á ChâuToà nhà Etown2, 364 Cộng Hoà, P.13, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí MinhThái Lan104,44 mcg/l
Full cream milk powper grade ACông ty CP Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcTrung Quốc145 mcg/kg
Blue Cow – Full cream milk
powder used for UHT milk
Công ty CP Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcTrung Quốc200 mcg/kg
Sữa tăng chiều cao Golden Food
cho trẻ từ 01 tuổi trở lên (hộp giấy)
Công ty CP Dinh dưỡng thực phẩm vàngLầu 6, toà nhà 22, 22
Bis Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Q. 1, Tp. Hồ Chí Minh
Chưa rõ nguồn
gốc
707,19 mg/kg
Sữa bột Enrich GoldCông ty TNHH CBLTTP
Mai Anh
149-149/1A Thống
Nhất, P.17, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Chưa rõ nguồn
gốc
207,76 mg/kg
Bánh quy Khong GuanCông ty TNHH TM&DV
Đại Vinh
149-149/1A Thống
Nhất, P.17, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Indonesia268 mcg/kg
Bánh quy Khong GuanCông ty TNHH TM&DV
Đại Vinh
149-149/1A Thống
Nhất, P.17, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Malaysia1575 mcg/kg
Bánh quy Khian Guan Aquare PuffCông ty TNHH TM&DV
Đại Vinh
149-149/1A Thống
Nhất, P.17, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Malaysia1689 mcg/kg
Bánh quy Khong Guan MarieCông ty TNHH TM&DV
Đại Vinh
149-149/1A Thống
Nhất, P.17, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Malaysia334 mcg/kg
Bánh quy Khian Guan SuperiorCông ty TNHH TM&DV
Đại Vinh
149-149/1A Thống
Nhất, P.17, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Malaysia1854 mcg/kg
Sữa bột nguyên kem
(Full Cream Milk Powder)
Công ty CP Thực phẩm
Anco
CT1A, Đơn nguyên 2, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà NộiChưa rõ nguồn gốc203 mcg/kg
Sữa bột béoCông ty Minh DươngN/AChưa rõ nguồn
gốc
174 mcg/kg
Bột kem không sữaCông ty Minh DươngN/AChưa rõ nguồn
gốc
279 mcg/kg
Sữa chua ăn có đường HanoimilkCông ty Cổ phần Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcN/AN/A
Sữa bột gầy 2Công ty Cổ phần Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcN/AN/A
Sữa bột whole milk 1Công ty Cổ phần Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcN/AN/A
Sữa tiệt trùng Hi-P sôcôlaCông ty CP Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcN/A150 mcg/kg
Sữa bột whole milk 3Công ty CP Sữa Hà NộiQuang Minh, Mê Linh, Vĩnh PhúcN/A245 mcg/kg
Sữa bột giàu năng lượng giúp tăng cân
cho mọi lứa tuổi (Gold Nutritionals master gaine)
Công ty TNHH CBLTTP CMBĐường Dân Tộc, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, Thành phố Hồ Chí MinhN/AN/A
Nước dưa sữa (Pokka Melon Milk) 240mlCông ty Hương Thủy12 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Thành phố Hồ Chí MinhPokka Corporation,SingaporeN/A
Cà phê cappuccino (Pokka Cappuccino Coffee) 240mlCông ty Hương Thủy12 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Thành phố Hồ Chí MinhPokka Corporation,SingaporeN/A
Cà phê sữa châu Âu (Milk Coffee Europe) 240mlCông ty Hương Thủy12 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Thành phố Hồ Chí MinhPokka Corporation,SingaporeN/A

Tổng Cục Kiểm dịch, Thanh tra và Giám sát Chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) 

Kết quả đến ngày 16 tháng 9 năm 2008

Công ty sản xuấtSản phẩmSố mẫu
đem thử
Số mẫu
dương tính
Lượng
melamine(mg/kg)
Shijiazhuang Sanlu Group三鹿牌嬰幼兒配方乳粉11112563
Shanghai Panda Dairy熊貓可寶牌嬰幼兒配方乳粉53619
Qingdao Shengyuan Dairy聖元牌嬰幼兒配方乳粉178150
Shanxi Gu Cheng Dairy古城牌嬰幼兒配方乳粉134141.6
Jiangxi Guangming Yingxiong Dairy英雄牌嬰幼兒配方乳粉2298.6
Baoji Huimin Dairy惠民牌嬰幼兒配方乳粉1179.17
Inner Mongolia Mengniu Dairy蒙牛牌嬰幼兒配方乳粉28368.2
Torador Dairy Industry (Tianjin)可淇牌嬰幼兒配方乳粉1167.94
Guangdong Yashili Group雅士利牌嬰幼兒配方乳粉30853.4
Hunan Peiyi Dairy南山倍益牌嬰幼兒配方乳粉3153.4
Heilongjiang Qilin Dairy嬰幼兒配方乳粉2段基粉1131.74
Shanxi Yashili Dairy雅士利牌嬰幼兒配方乳粉4226.3
Shenzhen Jinbishi Milk金必氏牌嬰幼兒配方乳粉2218
Scient (Guangzhou) Infant Nutrition施恩牌嬰幼兒配方乳粉201417
Guangzhou Jinding Dairy Products Factory金鼎牌嬰幼兒配方乳粉3116.2
Inner Mongolia Yili Industrial Group伊利牌兒童配方乳粉35112
Yantai Ausmeadow Nutriment澳美多牌嬰幼兒配方乳粉16610.7
Qingdao Suncare Nutritional Technology愛可丁牌嬰幼兒配方乳粉314.8
Xi'an Baiyue Dairy御寶牌嬰幼兒配方乳粉313.73
Yantai Leilei Dairy磊磊牌嬰幼兒配方乳粉331.2
Shanghai Baoanli Dairy寶安力牌嬰幼兒配方乳粉110.21
Fuding Chenguan Dairy聰爾壯牌嬰幼兒配方乳粉110.09
Kết quả đến ngày 30 tháng 9 năm 2008
Công ty sản xuấtSản phẩmKhối lượngLô sản xuấtLượng
melamine(mg/kg)
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
高铁高锌配方奶粉400g/bag4/3/20086196.61
Hunan Peiyi Dairy Company
湖南培益乳业有限公司
中老年高纤高钙配方奶粉400g/bag9/8/20085624
Shijiazhuang Baocheng Dairy Company
石家庄宝城乳业有限公司
Full-fat milk powder
全脂奶粉
25 kg/bag2008.6.165577.29
Tangshan Longyuan Dairy Company
唐山市龙源乳业有限公司
Full-fat milk powder
全脂乳粉
25 kg/bag2008.6.35539.76
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
高铁高锌配方奶粉400g/bag1/13/20084082.64
Nanshan Green Foods Development Co.
南山绿色食品开发分公司
中老年高纤高钙配方奶粉900g/tin9/11/20083700
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
青壮年高钙配方奶粉400g/bag2008-01-28/A1411C3200
邢台三鹿乳业有限公司沙河分公司Full-fat milk powder
全脂奶粉
25 kg/bag20080621T212225.62
Nanshan Green Foods Development Co.
南山绿色食品开发分公司
中老年高纤高钙配方奶粉400g/bag6/23/20082200
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
青壮年高钙配方奶粉400g/bag4/5/20081783.29
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
高铁高锌配方奶粉400g/bag6/12/20081201.56
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
学生营养配方奶粉400g/bag2008-01-23/A0710F968
Tangshan Longgang Dairy Company
唐山市龙港乳业有限公司
Full-fat milk powder
全脂乳粉
25 kg/bag2008.9.11710.17
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
女士高钙配方奶粉400g/bag20080511A1507C561
Tangshan Mingle Dairy Company
唐山明乐乳业有限责任公司
Full-fat milk powder
全脂奶粉(25 kg)
25 kg/bag2008.8.11354.6
Hongguan Dairy Company
张北县宏冠乳业有限责任公司
Full-fat milk powder
全脂乳粉
25 kg/bag2008.8.1353.03
Chabei Dairy Company
察北乳业有限公司
淡奶粉300g/bag2008.9.11326.75
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
惠孕孕期及哺乳期女士营养配方奶粉400g/bag6/29/2008287.75
Henan Jinyuan Dairy Company
河南金元乳业有限公司
Full-fat milk powder
Full-fat milk powder
全脂奶粉
25 kg/bag3/18/2008287
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
全脂淡奶25 kg/bag2008.4.25145.82
Heilongjiang Guangming Dairy
黑龙江省光明松鹤乳品有限责任公司
Rich, full-fat milk powder
香浓全脂奶粉
400g/bag20080709 04 02140
Guangdong Yashili Group
广东雅士利集团股份有限公司
中小学生特殊配方奶粉400g/bag7/15/200894.6
Tianjin Haihe Dairy Company
天津海河乳业有限公司
全脂甜奶粉400g/bag2008081756.38
Fujian Fule Food Industrial Company
福建省南安市福乐食品工业有限公司
中老年加钙奶粉400g/bag2008.06.0432
Inner Mongolia Yili Industrial Group
内蒙古伊利实业集团股份有限公司
中老年多维高钙奶粉400g/bag20080505 112B82025.7
Guangdong Yashili Group
广东雅士利集团股份有限公司
女士特殊配方奶粉400g/bag6/3/200819.2
Fuzhou Mingyi Dairy Company
福州明一乳业有限公司
学生奶粉400g/bag2008080317
Qianan Sanyuan Foods
迁安三元食品有限公司
乳粉2008.8.710.58
Inner Mongolia Mengniu Dairy
内蒙古蒙牛阿拉乳制品有限责任公司
金装女士多维高钙高铁奶粉400g/bag8/21/20086
Guangdong Yashili Group
广东雅士利集团股份有限公司
优怡女士特殊配方奶粉400g/bag7/9/20083.05
Shijiazhuang Sanlu Group
石家庄三鹿集团股份有限公司
全家营养配方奶粉900g/tin2008-09-02/SLB0203I1.3

Cục an toàn thực phẩm Hong Kong/Hong Kong Centre for Food Safety 

Kết quả ngày 1 tháng 10 năm 2008

Công ty sản xuấtSản phẩmLượng sản phẩmHàm lượng
melamine(mg/kg)
Shanghai Yili AB Foods Co., LtdNatural Choice Yogurt Flavoured Ice Bar with Real Fruit/Một dạng dessert90 ml15
Shanghai Yili AB Foods Co., LtdSuper Bean Red Bean Chestnut Ice Bar/Một dạng dessert48 ml21.0
Shanghai Yili AB Foods Co., LtdBean Club- Match red bean ice bar/Một dạng dessert87 ml4.4
Inner Mongolia Yili Industrial Group Co., Ltd.High Calcium Milk Beverage/Một dạng sữa tươi1 litre5.5
Shanghai Yili AB Foods Co., LtdBean Club- Red bean milk bar/Một dạng dessert95 ml5.0
Shanghai Yili AB Foods Co., LtdPrestige Chocliz - Dark Chocolate Bar//Một dạng dessert100 ml13.0
Inner Mongolia Yili Industrial Group Co., Ltd.Pure Milk/Một loại sữa tươi250ml2.2
Inner Mongolia Yili Industrial Group Co., Ltd.Pure Milk/Một loại sữa tươi1 litre3.5
Inner Mongolia Yili Industrial Group Co., Ltd.High calcium low fat milk beverage/Một loại sữa tươi1 litre9.9
Nestlé Qingdao LimitedNestlé Dairy Farm UHT Pure Milk (Catering)/Một loại sữa tươi1 litre1.4
Shanghai GuanShengYuan Food General FactoryWhite Rabbit Creamy Candies/Một loại kẹo
(exp 20/12/2009)
227g4.6
Four Seas Mercantile LimitedFour Seas Cake (Strawberry Flavour)/Một loại kẹo160g6.4
Shanghai GuanShengYuan Food General FactoryWhite Rabbit Creamy Candies//Một loại kẹo
(exp 20/11/2009)
227g16
Heinz (China)DHA+AA Vegetable Formula Cereal/Một loại bột ngũ cốc
(exp 26/4/2010)
200g1.6
Silang'House of Steamed Potato'
Wasabi Potato Cracker/Một loại snack(exp 3/9/2009)
238g18
LotteKoala Strawberry Biscuit (Family Pack)/Một loại bánh qui mặn (exp 26.9.2009)10 x 20g4.3
LotteKoala's March Chocolate Biscuit
(Family Pack)/Một loại bánh qui(exp 29.1.2001)
10 x 20g57
LotteKoala Biscuit (Family Pack)(Chocolate Filled)(Double Chocolate Flavor)/Một loại bánh qui
(exp 29.1.2001)
10 x 20g68
Licheng 內蒙古利誠實業有限公司Milk Slice (Original)/Một loại bánh ăn nhanh
(exp: 10.03.2009, 13.03.2009)
168g8.3, 4.7
Zhongshan City Tian Le Yuan Foods Co. Ltd
(澳資)中山市天樂園食品有限公司
東望洋Coconut Cakes/東望洋椰蓉酥/Một loại bánh kem
(exp: 20.7.2009)
180g19
Zhongshan City Tian Le Yuan Foods Co. Ltd
(澳資)中山市天樂園食品有限公司
東望洋Walnut Cakes/東望洋椰蓉酥/Một loại bánh ăn nhanh
(exp: 20.7.2009)
150g3.7
GlicoPocky Men's Coffee Cream
Coated Biscuit Stick/Một loại bánh snack(exp: 5.6.2009)
52g43
LotteCream Cheese Cake/Một loại bánh kem(exp 17.7.2009)6 x 27.5g3.4
CadburyCrispy hazelnut milk chocolate/Một loại kẹo chocolate
(5 kg bulk pack) (exp: 23.1.2010)
5 kg56
CadburyCadbury Dairy Milk Cookies Chocolate
(5 kg bulk pack)/Một loại kẹo chocolate (exp 2.11.2009)
5 kg6.9
EDOAlmond Cacao Biscuit Sticks
/Một loại snack(exp: 17.5.2009)
36g8.5
Doraemon Chocolate Gummy Muscat Flavour/Một loại kẹo dẻo (exp: 19.8.2009)50g12
Nguồn: Hong Kong Centre for Food Safety[21]

Cục y tế Macao/Macao Health Bureau 

Results published up to 30 September 2008 by the Serviço de Saude de Macao (SSM)

Nhà sản xuấtSản phẩmLượng sản phẩmLượng
melamine(mg/kg)
LotteKoala Biscuit50g24
NestléNESLAC Gold Growing Up 1+ Tin900g<1
MengniuBreakfast Milk900g2.35
Mengniu"Pure Milk" (produced 13.7.2008)250ml6.66 mg
Guan Sheng YuanWhite Rabbit Creamy Candy (exp: 20.7.2009)227g24.7 mg
King Car FoodsMr Brown Mandheling Coffee (exp: 19.5.2010)15g x 12 packets17.4 mg
NestléGold Baby Formula (produced 4.11.2007)900g1

Cơ quan Nông sản thực phẩm và Thú y Singapore/Agri-Food and Veterinary Authority of Singapore

Báo cáo chính thức đến ngày 9 tháng 10 năm 2008

Nhà sản xuấtSản phẩmLượng sản phẩmLượng
melamine(mg/kg)
Dutch LadyBanana Flavoured Milktwo sizes36.7 to 48.7
Dutch LadyHoneydew Flavoured Milktwo sizes9.43 to 58.7
Silang'House of Steamed Potato' - Potato Cracker ?g11.96
徐福记Puffed Rice Rolls - Butter Corn Flavour178g10.7
徐福记Puffed Rice Rolls - Cheese Flavour178g8.5
Yili FoodsChoice Dairy Fruit Bar Yogurt Flavoured Ice39 to 60.8
Dutch LadyStrawberry Flavoured Milktwo sizes33.9 to 46.4
Guan Sheng YuanWhite Rabbit Creamy Candies227g67 to 160
Silang'House of Steamed Potato' - Potato & tomato Cracker ?g8.1
New Sshma OwsMallow Dippers-Strawberry Flavour ?g24.8
CadburyChoclairs – Blueberry Flavour21.4 – 33.9
CadburyChoclairs – Coffee Flavour92.3
Panda DairyWhole Milk Powder
(non-retail product)
 ?g163.8

Cục quản lí thuốc và lương thực thực phẩm Indonesia/Indonesian Agency for Drugs and Food 

Báo cáo chính thức đến ngày 27 tháng 9 năm 2008 (Badan Pengawas Obat dan Makanan-BPOM)

Nhà sản xuấtSản phẩmLượng sản phẩmLượng
melamine(mg/kg)
Yantai New Era Health Industry Co.,Ltd.Guozhen Pine Pollen Calcium Milk38.03
Nabisco Food (Suzhou) Co. Ltd.Oreo Wafer Sticks366.08
Nabisco Food (Suzhou) Co. Ltd.Oreo Wafer Sticks361.69
Mars Food Co. Ltd BeijingM&M's Minis Milk Chocolate7.50
Mars Food Co. Ltd BeijingM&M's Minis Milk Chocolate252. 89
Effem Foods (Beijing) Co. LtdM&M's Peanuts Chocolate Candies116.47
Effem Foods (Beijing) Co. LtdM&M's Peanuts Chocolate Candies262.82
Effem Foods (Beijing) Co. LtdM&M's Milk Chocolate856.30
Mars Food Co. Ltd BeijingM&M's Milk Chocolate322.22
Mars Food CoSnickers (brown pkg)24.44
Shanghai Guan Sheng YuanWhite Rabbit (blue pkg)*456.04
Shanghai Guan Sheng YuanWhite Rabbit (red pkg)*945.86
Wuzhou Bingquan Ind. Shareholding Co., Ltd.Soybean Drink With Milk* (green pkg)93.25
Wuzhou Bingquan Ind. Shareholding Co., Ltd.Soybean Drink With Milk* (yellow pkg)8.51
Wuzhou Bingquan Ind. Shareholding Co., Ltd.Soyspring Instant Milk Cereal*23.49
Wuzhou Bingquan Ind. Shareholding Co., Ltd.Soyspring Instant Peanut Milk*trace
(< 0.62)

Cơ quan an toàn thực phẩm và tiêu dùng Hà Lan/Food and Consumer Product Safety Authority of the Netherlands 

Kết quả đến ngày 30 tháng 9 năm 2008 (Voedsel en Waren Autoriteit)

Công ty sản xuấtSản phẩmLượng sản phẩmLượng
melamine(mg/kg)
LotteKoala Biscuit (chestnut)49g4
LotteKoala Biscuit (chocolate)49g5
Nguồn: Voedsel en Waren Autoriteit[26]

Cơ quan an toàn thực phẩm New Zealand/New Zealand Food Safety Authority 

Kết quả đến ngày 7 tháng 10 năm 2008 (NZFSA)

Công ty sản xuấtSản phẩmLượng sản phẩmLượng
melamine(mg/kg)
Guan Sheng YuanWhite Rabbit Creamy Candy[27]180
Hangzhou Wahaha GroupAD milk[28]3.3
Tham khảo thêm
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/05/tinh-hinh-thi-truong-sua-bot-o-viet-nam.html
=> http://www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/sua-nhap-khau.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/thuc-trang-chat-luong-sua-tuoi.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/sua-bot.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/sua.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/07/sua-tuoi.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/sua-de.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/sua-de-tuoi.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/sua-non.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/tac-dung-cua-sua-non.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/07/nguoi-gia-nen-uong-sua-de.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/07/sua-danh-cho-ba-bau.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/chon-sua-nao-cho-con.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/07/vi-sao-tre-em-di-ung-voi-sua.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/06/nuoi-con-bang-sua-me.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/07/lam-dep-voi-sua-de-tuoi.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/10/thit-de.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung