Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Công ty Xe Ôm

Thay vì phải ra đường gọi một anh xe ôm rồi mặc cả thêm bớt mà vẫn có thể bị ép giá, co kéo... giờ đây bạn có thể ngồi tại nhà hay trong quán cà phê nhấc điện thoại gọi. Mười phút sau sẽ có một anh xe ôm mặc đồng phục đeo phù hiệu đứng nghiêm chỉnh trước cửa mời bạn lên xe. 

Dịch vụ xe ôm của doanh nghiệp vừa mới được khai sinh tại Hà thành.
7g30, bác Tâm trú tại ngõ nhỏ trên phố Láng Hạ đang chuẩn bị đi làm. Một anh thanh niên gọn gàng trong bộ đồng phục màu xanh, ngồi ngay ngắn trên chiếc Dream đợi sẵn. Anh mỉm cười cúi đầu chào rồi đỡ chiếc cặp trên tay và mời bác lên xe. Anh khởi động máy và đưa bác đi. 20 phút sau, bác Tâm đã vượt qua đoạn đường 8km, có mặt ở phố Minh Khai để bắt đầu công việc của mình.
4g30 chiều, vẫn bộ trang phục màu xanh, vẫn chiếc xe máy đứng chờ sẵn, nhưng trên xe là một thanh niên khác lái xe đưa bác về nhà.
Cách đây hai tháng bác biết dịch vụ xe ôm của công ty, vậy là từ đó đến nay bác gắn bó luôn với công ty và ký hợp đồng theo tháng. 
Bác vui vẻ khoe: 
“Tiện lắm, làm ăn đàng hoàng, mình yên tâm hẳn chuyện đi lại.”
Anh Mai Thanh Hải, phó giám đốc Công ty cung cấp dịch vụ xe ôm, cho biết:
Từ cuối năm 2005, công ty bắt đầu khai trương dịch vụ xe ôm. Đến nay công ty có khoảng trên 40 người vừa là nhân viên vừa cộng tác viên hoạt động tại 40 điểm chờ khách trong thành phố. Công ty đang có khoảng 10 khách ký hợp đồng dài hạn đi lại thường xuyên như bác Tâm. Số lái xe còn lại của công ty đáp ứng nhu cầu đi lại của khách vãng lai. Ngoài dịch vụ chở khách, công ty cũng cung cấp dịch vụ chở hàng bằng xe máy. 
Cách tổ chức điều hành lái xe thì không khác gì một hãng taxi. Hiện nay thay cho hệ thống máy bộ đàm của taxi, công ty đang trang bị cho các lái xe gần 30 điện thoại Cityphone để liên lạc với phòng điều hành. Mỗi lái xe được công ty ấn định một mã số. Phòng điều hành liên lạc với lái xe dưới các mã số này. Công ty lắp đặt bốn máy điện thoại để bàn nhận các cuộc gọi của khách hàng. Ngay sau khi nhận điện thoại, nhân viên điều hành gọi cho lái xe đang thường trực ở vị trí gần nhất đến đón khách. 
Theo qui định của công ty, nhân viên không được tự ý thỏa thuận hợp đồng với khách hàng. Mọi nhu cầu của khách phải được thông báo qua phòng điều hành và phòng này sẽ điều động lái xe. Dù khách đi đoạn đường dài hay ngắn, sau khi đi, nhân viên và khách phải cùng ký vào một vận đơn. Vận đơn thực chất là những chứng từ giống như dịch vụ giao nhận hàng qua bưu điện. 
Liên 1, nhân viên đem về nộp lại cho phòng điều hành, liên 2 giao lại cho khách hàng. Cách làm việc như vậy vừa tránh tình trạng nhân viên tự ý thảo thuận giá tiền rồi ép giá tranh giành khách. Khách hàng giữ vận đơn như là chứng từ để sau này khiếu nại với công ty khi quyền lợi bị xâm phạm. Đại đa số nhân viên hiện nay của công ty đều đã từng là xe ôm hành nghề tự do nay có nguyện vọng được gắn bó với công ty. 
Anh Hải cho biết trước khi mở dịch vụ này anh và giám đốc Hách đã đi vòng quanh Hà Nội khảo sát thị trường. Các anh trực tiếp nói chuyện với những xe ôm ở các điểm chờ khách. Nhờ sự tư vấn của các anh xe ôm này, công ty thiết lập một bảng giá cước phí vừa không quá đắt, lại có thể bảo đảm cho việc kinh doanh có lợi nhuận. Anh Hải cho biết để trở thành nhân viên của công ty không khó, lái xe chỉ cần có sức khỏe, có lý lịch rõ ràng với sự xác nhận của chính quyền địa phương và lòng yêu nghề.
Mới ra đời nên công ty đang hoạt động với khoảng thời gian từ 5 giờ sáng đến 21 giờ mỗi ngày. Là nhân viên công ty, lái xe sẽ có công việc ổn định mà không phải chào mời tranh giành khách. Trong thời gian chờ khách họ vẫn được nhận một khoản lương nhất định. Và quan trọng hơn cả khi được ký hợp đồng dài hạn họ sẽ được công ty nộp bảo hiểm, đủ thời gian qui định khi về nghỉ hưu, những xe ôm này sẽ có thể an tâm dưỡng già với một suất lương hưu như bất kỳ một công chức nhà nước nào. 
Để trở thành nhân viên của công ty, các lái xe bắt buộc phải trải qua một khóa học trong một ngày. Tại đây, nhân viên được củng cố thêm kiến thức về an toàn giao thông và phong cách thái độ khi tiếp xúc với khách hàng. Yếu tố đặt lên hàng đầu là phải lịch sự, nhẹ nhàng hòa nhã. 
Khách hàng có nhu cầu đi lại thường xuyên có thể đến ký hợp đồng với công ty và cuối tháng công ty sẽ cử nhân viên đến tận nhà thu tiền giống như thu cước điện thoại hay thu tiền nước sinh hoạt.  
Anh Hải khẳng định: Công ty cố gắng giảm thiểu mọi phiền phức cho khách hàng, cố gắng để dịch vụ càng tiện lợi cho người tiêu dùng càng tốt”.

Đến thời điểm này, ở Hà Nội, mới chỉ có duy nhất một “công ty xe ôm”. Và ở Sài Gòn, "công ty xe ôm" đầu tiên và duy nhất đang cung cấp dịch vụ xe ôm như sau:
1- Đưa đón trẻ em 
2- Đưa đón ban đêm, khuya 
3- Giao hàng nhỏ gọn
Liên hệ: 01992 111199

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung