Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Trái phiếu vô danh HabuBank

Bốc mộ cho cha, ông Hưng tìm thấy 97 tờ trái phiếu vô danh trị giá 965 triệu đồng do Habubank phát hành. Tuy nhiên, phía nhà băng khẳng định lô trái phiếu đã được trả cả gốc và lãi, nên từ chối thanh toán.
Trong thư gửi VnExpress.net, ông Quách Văn Hưng (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết:
Sau khi sang cát cho bố ở quê (Hưng Yên), ông tìm thấy 97 tờ trái phiếu đô thị TP HCM loại trái phiếu không ghi danh tổng mệnh giá 965 triệu đồng.
Trong đó, 96 tờ mệnh giá 10 triệu đồng và một tờ trái phiếu mệnh giá 5 triệu đồng, năm đáo hạn là 2005.
Các trái phiếu này do Ngân hàng Nhà ở Hà Nội  (HBB) làm đại lý phát hành.
Trái phiếu vô danh là giấy tờ có giá không ghi tên người mua và trong sổ sách của người phát hành. 
Do đó, trái phiếu được tự do chuyển nhượng mà không cần phải làm thủ tục công chứng. 
Khi đến hạn, người giữ trái phiếu này chỉ cần mang cuống phiếu tới thanh toán mà không cần phải xuất trình các giấy tờ. 
Cho rằng trái phiếu này có thể thanh toán được, ông Quách Văn Hưng đã ngược xuôi vào TP HCM đến hỏi Công ty Đầu tư tài chính TP HCM và ra Hà Nội gặp ngân hàng liên quan. Ngân hàng Habubank ngày xưa giờ đã sáp nhập vào Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội - SHB.
Ông Hưng cũng 2 lần gửi đơn yêu cầu SHB thanh toán.
Tuy nhiên, tranh cãi nổ ra sau khi SHB từ chối thanh toán số trái phiếu này. 
Trong công văn trả lời, Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê cho biết toàn bộ số trái phiếu trên đã được thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi từ năm 2005 và ông Quách Văn Hưng không phải chủ sở hữu hợp pháp của số trái phiếu trị giá gần một tỷ đồng này.

Ông Lê cũng khẳng định SHB có đầy đủ căn cứ, bằng chứng về việc đầu tư các danh mục trái phiếu này cũng như chứng minh việc thanh toán:
 "Toàn bộ 97 tờ trái phiếu trên đều thuộc danh mục các trái phiếu đô thị do Habubank - nay là SHB - đầu tư giữ đến ngày đáo hạn". 
SHB cũng cho hay, số trái phiếu này khi tiếp nhận Habubank vào SHB ngân hàng chưa tìm thấy và "có khả năng đã bị mất cắp". SHB sẽ đề nghị cơ quan công an điều tra vụ việc này.

Thế nhưng, ông Quách Văn Hưng phản đối lập luận của SHB cho rằng đã thanh toán và số trái phiếu này mất cắp.
Nếu họ nói đã thanh toán, tại sao số trái phiếu tôi đang nắm giữ vẫn còn nguyên vẹn. 
Tôi đã hỏi nhân viên của kho bạc, nếu đã thanh toán thì theo quy định trái phiếu ít nhất phải được cắt góc ngay tại bàn
Trao đổi với VnExpress, một đại diện của SHB cũng thừa nhận nhiều khả năng đã có sai sót về nghiệp vụ của các nhân viên Habubank và không loại trừ việc số trái phiếu này "vì lý do nào đó" được tuồn từ ngân hàng ra bên ngoài.
Tuy nhiên, SHB cho biết hiện các nhân viên chịu trách nhiệm việc này đều không còn làm việc tại ngân hàng.
Tuy nhiên, vị này cũng giải thích thêm:
Đây không phải trái phiếu phát hành ra bên ngoài mà thuộc danh mục đầu tư của SHB. Do đó, ông Quách Văn Hưng không thể là chủ sở hữu hợp pháp của số trái phiếu này. 
Vị lãnh đạo này cũng bổ sung, số trái phiếu đầu tư này thậm chí trước đây từng được Habubank (nay là SHB) mang đi cầm cố tại một vài ngân hàng khác nên không thể là trái phiếu thuộc sở hữu của ông Hưng cũng như gia đình họ.
SHB khẳng định sẽ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ vụ việc và tìm ra tội phạm. 
Theo SHB, hiện ông Hưng đang nắm giữ bất hợp pháp số trái phiếu này của SHB và yêu cầu ông Hưng cung cấp lại.
Bình luận về những tranh cãi trên, Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty Luật Basico cho biết,
Về nguyên tắc pháp lý, đối với trái phiếu không ghi danh, tổ chức phát hành sẽ thanh toán tiền cho người nắm giữ trái phiếu. 
Tuy nhiên, không phải cứ trái phiếu vô danh thì không cần theo dõi nguồn gốc và quá trình thanh toán, nhất là khi việc thanh toán được thực hiện qua ngân hàng nhờ các chứng từ lưu trữ.
Theo ông Hải, với trường hợp này, nếu như SHB đã có bằng chứng xác minh hoàn tất thanh toán trái phiếu thì nghĩa vụ thanh toán không tồn tại.
Nhưng những điều cần làm rõ ở đây là vì sao ông Hưng có được những tờ trái phiếu vô danh trên và việc thất thoát trong quản lý những bằng chứng thanh toán này từ phía SHB cũng như những người hiện nắm giữ trái phiếu.
(Nguồn: kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/tim-thay-trai-phieu-tien-ty-khi-sang-cat-cho-cha-2834547.html) 

3 nhận xét:

  1. Trái phiếu vô danh theo các anh luật sư nên hiểu như thế nào..?

    Tôi đang sở hữu trái phiếu vô danh.đến ủy ban nhân dân tp.hcm cũng chỉ biết đẩy vụ việc xuống dưới.đến quốc hội việt nam - ban dân nguyện cũng đẩy vụ việc xuống cho ban thanh tra ngân hàng nhà nước việt nam...

    Ban thanh tra cũng chỉ có giấy hẹn trả lời sớm bằng miệng và tôi ký vào quyển sổ là đã gửi đơn.( tất cả đều trả lời bằng miệng ai cũng rất rõ có nói khi thanh toán tất toán bất kỳ 1 tờ trái phiếu hay nhiều tờ đều phải cắt góc tờ trái phiếu ngay tại bàn thu ngân * đồng nghĩa tao và mày không còn nợ nần gì nhau * )...khi tờ trái phiếu vô danh vẫn còn nguyên vẹn,ko rách rời,ko chắp vá.ko tẩy xóa ..hoàn toàn được thanh toán cho dù bên kia có nói đã thanh toán rồi ((( thực sự ra ai cũng hiểu trò vớ vẩn gian lận khi không có trái phiếu vô danh gốc thì thanh toán bằng niềm tin ag )))

    Tôi là dân đen học ít không bằng các anh luật sư

    Các anh giải thích hộ tôi luật trái phiếu cho người sở hữu trái phiếu vô danh như thế nào khi luật trái phiếu việt nam ghi rất rõ - mọi người dân được toàn quyền mua bán,cho,tặng,cầm cố,không cần chứng minh và công chứng các cấp có thẩm quyền,,,tôi dân đen nghĩ nôm na là tờ tiền mệnh giá được thoải mái mua bán trao tặng nhau trong cuộc sống hàng ngày,giá trị có giảm vì 2 bên thỏa thuận.khi nào đó ai là người sở hữu cuối cùng đến ngân hàng mà quy đổi thành tiền mặt theo giá trị tờ trái phiếu......

    Luật ngân hàng nhà nước việt nam ghi rất rõ đằng sau tờ trái phiếu không ghi danh - 1 cá nhân hay 1 tập thể nội bộ nào đó làm trái quy định của nhà nước. tôi và các bạn phải làm sao để lấy lại quyền lợi chính đáng cho chính mình ???

    TRÁI PHIẾU ĐÔ THỊ TP.HCM

    1,Tiền lãi được thanh toán 6 tháng một lần kể từ ngày phát hành

    2, Tiền gốc và tiền lãi được thanh toán tại quỹ đầu tư phát triển đô thị tp.hcm ( quỹ đầu tư ) hoặc tại các đơn vị được quỹ đầu tư ủy quyền

    3, Trái phiếu được tự do chuyển nhượng dưới các hình thức mua bán,cho,tặng,thừa kế,cầm cố.....

    4, Tem lĩnh lãi nếu bị cắt rời khỏi tờ trái phiếu sẽ không được thanh toán lãi.

    5, Trái phiếu cần được giữ cẩn thận,không được sửa chữa,tẩy xóa,làm dát nát hư hỏng

    6, Đến hạn thanh toán ( gốc,lãi ),nếu khách hàng chưa đến lĩnh thì được lưu tại nơi phát hành và không được hưởng lãi trong thời gian quá hạn thanh toán.

    7, không được dùng trái phiếu để thay thế tiền trong lưu thông và thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước.

    8,Mất trái phiếu coi như mất tiền và không được thanh toán



    Các cao thủ luật sư cho tôi xin ý kiến tâm huyết của 1 người dám nghĩ dám làm


    P1060829.JPG
    P1060829.JPG
    P1060828.JPG
    P1060828.JPG

    Trả lờiXóa
  2. Tìm thấy trái phiếu tiền tỷ khi sang cát cho cha Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành. Người phát hành trái phiếu này là UBND TP Hồ Chí Minh. Người ký trái phiếu là ông Lê Thanh Hải-Chủ tich UBND TP HCM. Nên ai sở hữu trái phiếu này muốn khởi kiện đòi nợ thì phải khởi kiện con nợ đó chính là UBND TP HCM. Ngân hàng và cái quỹ kia chỉ là người liên quan mà thôi. Quick reply to this message Trả lời Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn Trả lời với nhiều trích dẫn Báo vi phạm Xóa "Cảm ơn" của bạn Thành viên sau cảm ơn "nhaquenhaque" vì bài viết hữu ích: rubylucyenvn (02/12/2013) 02/12/2013 03:59 PM #134 Avatar của racingvn racingvn racingvn đang offline Thành viên Webtretho Bài gửi: 20 Được cảm ơn 16 lần Tham gia: 26/06/2013 Bài gửi: 20 Được cảm ơn: 16 lần Re: Tìm thấy trái phiếu tiền tỷ khi sang cát cho cha "Đáo hạn" ở đây tức là phải giữ nguyên vẹn cái tờ trái phiếu đấy đến sau ngày X. Sau ngày X đó thì có thể đổi ra VNĐ. Còn muốn đổi ra VNĐ trước ngày X cung không được. #153 30-11-2013, 15:35 pon1989 Junior Member Join Date: 10-2012 Posts: 25 Re: Tìm thấy trái phiếu tiền tỷ khi sang cát cho cha Chứng từ thanh toán là cái gì.thế tụi nó tự lập chứng từ thanh toán rồi chia nhau tiền thì coi như người ta mất trắng à.cứ khi nào chuẩn bị phát hành trái phiếu thì cứ ghi lại số seri.rồi đợi khi hết hạn mà chưa ai đến lấy thì tự làm chứng từ để nuốt số tiền đó à phải hiểu là trái phiếu vô danh là dạng như ngần hàng đem đi cầm đồ,và thằng dân khi nào đem cái đồ đó lại thì lấy cả vốn lần lời.phiếu còn tiền còn,phiếu mất tiền mất. #154 30-11-2013, 15:47 Pe_NhongNheo Senior Member Join Date: 08-2007 Location: ♥__๑۩۞۩๑۰۪۪۫۫●۪۫۰▒ NOWHERE ▒۰۪۪۫۫●۪۫۰๑۩۞۩๑__♥ Posts: 738 Re: Tìm thấy trái phiếu tiền tỷ khi sang cát cho cha Cứ thế này thì ai mang TP đến NH cứ phán là nhân viên quên cắt góc, rồi đuổi cổ về là xong à

    Xem thêm: http://www.webtretho.com/forum/f26/tim-thay-trai-phieu-tien-ty-khi-sang-cat-cho-cha-1707901/index14.html
    Nguồn: Webtretho.com

    Trả lờiXóa
  3. thanks bạn
    mình gửi lên quốc hội vn - thanh tra ngân hàng việt nam - và đang gửi lên BCA
    - tất cả đều nói,tất cả đều hiểu bên ngân hàng shb họ tự thanh toán không cần đến trái phiếu của dân đen - nhân viên bank nuốt rồi,,,,
    - thanh tra ngân hàng nói sẽ trả lời sớm nhất,và họ nói họ chỉ có thể tác động bên bank thanh toán cho người dân sớm...xem ra bọn bank này nó không coi ai ra gì,như vậy mới hiểu tại sao khi bank mới thành lập có 400trieu đến bây giờ có hàng chục nghìn tỷ...số tiền đó là từ trên trời rơi xuống thì phải và thêm người dân......................!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    - BCA đang cho bank thời gian giải quyết ổn thỏa với người dân,không thỏa đáng hoặc bank shb chây y điếc không trả không coi ai ra gì,BCA sẽ làm chuyên án bank shb nuốt số tiền trái phiếu vô danh của người dân
    - nói chung là chơi bẩn quá,đúng ra tp.hcm phải thanh toán cho dân ---sau đó kiểm tra bọn nào tham nhũng nội bộ họ tự xử nhau...
    - tôi đang lo chờ họ tìm ra thằng lấy khống,thằng đó chết chẳng hạn,hòa cả làng ag,,,hay lại phát ngôn có trái phiếu vô danh đi mà giữ tiền tự quản lý .tiền ở ngân hàng tự mà trông không ai bảo quản mất mà kệ ag
    - vụ này khui ra chân lông kẽ tóc khối thằng bank kể cả tạm thời ngài TGĐ sbh ( thằng bố láo ăn cắp dám phát ngôn trái phiếu mất cắp ).mất ag,ngân hàng mà mất được ag,ngân hàng mà mất chắc tiền mặt mất hết,,,nói cho nhanh tự làm khống chứng từ thanh toán rút ra chia nhau,,nên nhớ trái phiếu vô danh được tự do mua bán chuyển nhượng,cho,tặng và vvv không cần qua công chứng,không cần qua nơi có thẩm quyền,,,mất,hỏng,nát,cháy trái vô danh coi như mất tiền - đã là trái phiếu vô danh dễ dàng mua bán chuyển nhượng cho tặng nhau nên người dân thích đầu tư
    - tất cả các lãnh đạo cao cấp của ngân hàng nnvn và các ngài lãnh đạo cao cấp bên tài chính bên BCA đều công nhận trái phiếu vô danh của tớ nguyên vẹn như vậy 100% chưa thanh toán
    - bank shb không hiểu nổi họ đã thanh toán trái phiếu vô danh của dân đen bằng cái gì,??????????
    - số trái phiếu vô danh của tớ đã được BCA kiểm định 100% trái phiếu thật,quỹ đầu tư tp.hcm đã kiểm tra và công nhận của mình là thật
    - Tại sao bank SHB lại có thể trắng trợn nuốt số tiền của dân,và không coi ai ra cái gì
    - liệu đứng sau bank shb là bố đời thì phải

    Trả lờiXóa

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung