Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Tác dụng của trà Harris

Cách đây gần 2000 năm, trà đã được các thầy thuốc Trung Quốc sử dụng như một vị thuốc giúp con người khỏe và trẻ hơn. Các nghiên cứu y khoa hiện đại cũng phát hiện ngày càng nhiều giá trị dược dụng của trà.  
Do chứa các chất chống ôxy hóa nên trà giúp làm chậm đi sự già cỗi của tế bào.
Chất gallotanin trong trà ngăn chặn sự thoái hóa của tế bào thần kinh và kích thích quá trình phục hồi của chúng.
Các flavonoide hạn chế sự lắng đọng cholesterol và xơ hóa mạch máu, làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và tỷ lệ tử vong do các vấn đề tim mạch.
Trà cũng có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, giúp tinh thần hưng phấn, kích thích hô hấp và làm tim đập nhanh hơn.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, trà có khả năng phòng chống ung thư, ngăn chặn sự tổn thương ADN.
Việc uống trà thường xuyên giúp giảm 50% nguy cơ ung thư dạ dày, 40% nguy cơ ung thư da (tỷ lệ này có thể lên đến 70% nếu uống trà với chanh). 
Thứ đồ uống này cũng giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh parkinson và hạn chế sự loãng xương ở người già.
Trà cũng được biết đến như một loại thuốc giải độc công hiệu.
Trong Đông y, nó được dùng trong một số trường hợp nhiễm độc kiềm và thảo dược.
Những người làm việc với tia phóng xạ vẫn xem thói quen uống trà hằng ngày là giải pháp tự bảo vệ mình trước các tia bức xạ độc hại.
Các nhà khoa học cho biết, hoạt chất axit tanic trong trà còn có tác dụng thu giữ, làm lắng đọng các gốc kim loại tự do, có thể dùng cho những người bị nhiễm độc kim loại nặng, kể cả thủy ngân.
Tình trạng nhiễm độc CO2 ở các lò than hay ngộ độc rượu cũng có thể giảm bớt nhờ uống trà đặc.
Ngoài ra, chất tanin trong thứ đồ uống này còn có tác dụng làm se niêm mạc ruột, rất hiệu quả trong các trường hợp tiêu chảy cấp.
Theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng nước trà tươi đậm đặc hoặc trà tươi giã nát đắp vào vết hăm, lở loét, viêm tấy hay các vết nứt da do lạnh để giúp vết thương mau lành. 

Còn để chữa bầm dập do chấn thương, có thể trộn búp chè tươi với dấm để đắp. 

Trà là một thức uống phổ biến của nhiều dân tộc trên thế giới. 

Cũng cần phân biệt các loại trà:
- Trà xanh lá tươi
- Trà xanh khô: lá trà xanh tươi được chế biến và sấy khô
- Trà đen: lá trà nói chung được chế biến, tùy thuộc vào khẩu vị, nhà sản xuất có từng cách chế biến riêng cho từng giai đọan như ủ, lên men, ánh sáng và nhiệt độ sấy khô..sẽ có ảnh hưởng đến vị, mùi, và hiệu quả sử dụng.
- Trà thuốc: Tận dụng sự tiện ích của việc sử dụng, một số thầy thuốc Đông Y cho chế biến một số thuốc YHCT thành dạng trà như trà an thần, trà tiêu độc, trà lợi tiểu, trà nhuận tràng..tùy thuộc vào công thức dược liệu của thuốc sẽ có các tác dụng tương ứng, cũng như phải do thầy thuốc chỉ định sử dụng.
Như vậy, ngoài trà thuốc mang dược tính trị liệu, còn lại các loại trà giải khát có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe nói chung? 
1. Tác dụng của trà:

1.1. Trà xanh lá tươi: 
Tùy thuộc vào từng thời điểm thu hái, vào thổ nhưỡng và mức độ trưởng thành của cây trà mà có :
- Epigallocatechin gallate (EGCG) thuộc hợp chất polyphenols tạo nn vị chát của tr, có tác dụng chống lại sự oxid hóa, giảm lượng cholesterol xấu
- Theanin: đó là một amino acid duy nhất được tìm thấy trong trà xanh, có tác dụng kích thích sự thư giãn làm tăng khả năng tập trung tư tưởng và sáng tạo, làm tươi trẻ từ tinh thần đến thể chất cho người uống.
- Vitamin C, Vitamin B2, Manganese ….. Tất cả các thành phần trên đều hoặc gián tiếp hoặc hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, ngăn chặn quá trình lão hóa, điều hòa hệ miễn dịch làm tăng sức kháng bệnh cho cơ thể.
1.2. Trà xanh khô :
- Catechin : đây là chất được theanin biến đổi thành trong lá trà xanh tươi theo mùa, và khi chế biến thành trà xanh khô thì theanin cũng biến thành catechin có tác dụng chống lại họat động của các gốc tự do. Các gốc tự do này vốn là những tác nhân gây nên các tổn thương màng tế bào của cơ thể, và nó cũng là tiền đề đưa đến nhiều bệnh mạn tính, hoặc làm tăng các nguy cơ bệnh ác tính.
- Polyphenols: tạo nên vị chát khi uống trà, có tác dụng ức chế sự hình thành các gốc tự do. Thông qua tác dụng này, trà xanh ngăn chặn sự phát triển các loại u, bướu (bướu lành hoặc bướu ác), hoặc chống các mỡ xấu bám vào thành mạch gây xơ vữa thành mạch.
1.3. Trà đen
Màu đen của trà là do quá trình chế biến, khi lên men gây oxid hóa các polyphenol của trà tươi. 
Trong giai đoạn phản ứng sinh hóa lúc trà lên men, đó là sự oxid hóa của catechin do polyphenol oxidase cho ra chất Theaflavin monogallate và Thearubugins, tùy thuộc vào các điều kiện mà nhà sản xuất mong muốn cho sản phẩm của mình mang các hương vị đặc biệt mà cho liều lượng thời gian, nhiệt độ và ánh sáng trong các giai đoạn lên men, nhưng nói chung các thành phần có trong trà đen sau chế biến như vừa nêu đều có tác dụng là ngăn chặn và ức chế hoạt động của các gốc tự do và chống nhiễm trùng
Ngoài ra, trong trà xanh tươi, khô, hay cả trà đen còn có một số thành phần các chất khác với liều lượng nhỏ như :
- Fluoride cần thiết cho sự chắc răng và xương
- Aluminum nếu lượng lớn đây là một chất độc nguy hiểm vì sẽ tích tụ vào não gây ra bệnh Alzheimer’s, với lượng nhỏ từ 1 – 3% thì vô hại, và lại rất hiệu nghiệm trong việc trung hòa các acid dạ dày giúp điều trị hội chứng dạ dày do viêm hoặc loét..., trong trà đen thành phần aluminum không quá 3%
- Manganese : là một thành phần cần thiết cho nhiều loại enzyme trong hoạt động cơ thể, trong đó có giúp tăng cường hoạt động hệ miễn dịch, tăng thêm sự hoạt động của các chất chống oxid hóa, giúp cho calcium đi thẳng vào xương hỗ trợ và ngăn ngừa bệnh loãng xương.
2. Phản ứng gây hại của các gốc tự do: 

Gốc tự do được tạo ra là do trong quá trình oxid hóa, các điện tử vòng ngoài của các phân tử bị lẻ đôi, các mãnh vỡ phân tử này luôn có khuynh hướng muốn liên kết với các phân tử lẻ đôi khác, tạo nên phản ứng dây chuyền sản sinh các gốc tự do. 

Gốc tự do có hoạt tính sinh học mạnh, tác động lên màng các tế bào gây nhiều hậu quả như gây già hóa nhanh, thay đổi cấu trúc màng tế bào, và đây chính là một trong những cơ chế mà các nhà khoa học đã chứng minh gốc tự do có liên quan đến các bệnh mạn tính như: Xơ cứng động mạch, Alzheimer, Viêm xương khớp, Ung thư ..v..v..

Gốc tự do cơ thể tạo ra ngoài nguyên nhân do chính từ bên trong cơ thể, còn là hậu quả của nhiều nguyên nhân bên ngoài tác động vào làm tăng nhiều gốc tự do hơn như tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, bụi khói trong môi trường, hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu, căng thẳng lo âu nhiều…
Một trong những phương pháp được nhiều phương tiện truyền thông phổ biến đó là uống trà xanh góp phần ngăn chặn sản sinh gốc tự do, hoặc ức chế hoạt động của gốc tự do nếu nó đã được sinh ra.
Như vậy, nếu trà xanh nói riêng và trà nói chung có tác dụng chống lại sự oxid hóa làm sản sinh gốc tự do, hoặc ngăn chặn hoạt động của nó, thì việc uống trà hằng ngày sẽ có tác dụng tích cực trong việc phòng bệnh.

Tóm lại
Với loại thức uống đã được sử dụng từ lâu đời, ở các nước Đông Nam Á Châu được ghi nhận là đã được dùng từ hơn 5.000 năm nay, trong đó ở Nhật thống kê được 70% dân số uống trà xanh ít nhất một tách mỗi ngày, còn ở Mỹ tiêu thụ mỗi năm khoảng 52 tấn trà đen (1999), ở Đức 420 tấn trà xanh và 16,5 tấn trà đen mỗi năm (1999), ở Trung Quốc xuất hơn 1.000 tấn trà mỗi năm (2002) ra nước ngoài….
Những con số này đã nói đến mức độ phổ biến của nó, cũng như thông qua kinh nghiệm lưu truyền lại từ bao đời, thực tế hằng ngày dùng trong giải khát mà không gây bất cứ tác dụng khó chịu nào, bên cạnh những thông tin trên các phương tiện truyền thông được cập nhật hằng ngày các kết quả nghiên cứu khoa học về uống trà nói chung và trà xanh nói riêng đã xác tín về hiệu quả và những lợi ích của việc sử dụng nó.
Công ty HARRIS bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2001.

Chúng tôi không ngừng khảo sát và thẩm định các đồn điền trà để có được những lá trà hảo hạng đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất. 

Điều này cho phép chúng tôi đảm bảo được chất lượng đỉnh cao của từng lá trà, hương vị tinh tế nhất, hòa chung trong một sản phẩm thượng đỉnh chinh phục mọi giác quan của người thưởng trà.
HARRIS chọn lọc nguyên liệu thiên nhiên và gia vị từ nhiều nguồn trên thế giới, bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Việt Nam, Mexico, Argentina, Indonesia, Trung Quốc và châu Phi. 
Nguồn nguyên liệu đa dạng được chọn lựa kĩ lưỡng, chất lượng đỉnh cao và đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe chính là tiêu chí kinh doanh của chúng tôi, cho phép sản phẩm trà của chúng tôi không ngừng vượt xa mong đợi.
Chất lượng sản phẩm của chúng tôi được công nhận khắp thế giới với những chứng chỉ toàn cầu: British Retail Consortium (BRC) và ISO 9001-2001.
Cam kết bảo đảm chất lượng thượng đỉnh chính là bí quyết giúp HARRIS trở thành một trong số những nhà đóng gói trà lớn nhất nước Mỹ và Ấn Độ. 
Với 100% thành phần lá trà được nhập khẩu hoàn toàn từ những nguồn nguyên liệu tốt nhất và 2 nhà máy chế biến được đặt tại Việt Nam, HARRIS đảm bảo chất lượng cao cấp của từng sản phẩm nhưng vẫn mang lại giá thành hợp lý.
Hãy tận hưởng những sản phẩm trà ngoại nhập của chúng tôi. 
Giá bán: 24,000 đồng/hộp 20 túi lọc 
Liên hệ: 01992 111199 
+ 133/13 Nguyễn Đức Thuận, Phường 11, Quận Tân Bình 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung