Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Nước uống đóng chai đểu

Ngày 12-3-2013, Ban văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM đã làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng TP về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu lo lắng về chất lượng nước uống đóng bình, đóng chai khi có tới 68% các cơ sở sản xuất không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Minh, phó Ban văn hóa - xã hội, còn băn khoăn khi chất lượng nước giếng trong các hộ dân ngày càng kém.

Ông dẫn chứng:
Năm 2007 có 57% mẫu nước giếng đạt chỉ số vi sinh và 46% mẫu đạt chỉ số hóa lý, thì năm 2008 số mẫu nước giếng đạt chỉ số vi sinh chỉ còn 45,6% mẫu và 38,43% mẫu đạt chỉ số hóa lý.
Điều làm mọi người ngạc nhiên là thạc sĩ Hoàng Thị Ngọc Ngân - trưởng khoa sức khỏe cộng đồng Trung tâm Y tế dự phòng, người thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn nước - lại không nhớ đến con số này và hỏi lại đại biểu Minh lấy từ đâu ra.

Đại biểu Minh trả lời ông lấy số liệu báo cáo tổng kết của Trung tâm Y tế dự phòng năm 2007 và tự so sánh.

Trong năm 2009, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động khá nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vì vi phạm các quy định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điển hình như:
Công ty TNHH sản xuất thương mại dược phẩm Tâm Đăng (46 đường số 7, P.11, Q.6) sản xuất nước uống đóng bình nhãn hiệu Aquaphar.
Cơ sở Thuận Huy (đường Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1) sản xuất nước uống đóng bình nhãn hiệu Aguavida.
Công ty Tân Tấn Đức (14 lô I, khu dân cư Tân Quy Đông, đường Nguyễn Thị Thập, P.Tân Phong, Q.7) sản xuất nước uống đóng chai nhãn hiệu Golf. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế cũng phát hiện một xấp nhãn Golfer in địa chỉ của công ty trong khi công ty chỉ đăng ký sản xuất nước nhãn hiệu Golf.
Công ty TNHH Hải Cường (107B/4 Lê Văn Thọ, P.11, Q.Gò Vấp) chuyên sản xuất nước uống đóng chai hiệu Havina.
Công ty TNHH Lương Tuyền (99 Dương Đình Nghệ, P.8, Q.11) sản xuất nước uống hiệu Nice Water.
Cơ sở Như Hảo (130F Ông Ích Khiêm, Q.11) đoàn thanh tra kiểm kê được 2.310 lít nước không đạt vệ sinh hiệu Rivera.
Công ty TNHH Sài Gòn Bến Thành (7B/12 Trần Thái Tông, P.15, Q.Tân Bình) sản xuất nước đóng chai hiệu Saigon Tourist.
Công ty Kê Ba (195/44 Lê Văn Quới, Q.Bình Tân) có nhãn hiệu nước E-Ba .
Theo thanh tra Sở Y tế, việc đình chỉ sản xuất xuất phát từ kết quả xét nghiệm mẫu nước đóng chai lấy trước đó tại ba cơ sở này, phát hiện trong nước uống đóng chai có Pseudomonas aeruginosa - một loại vi trùng thường có trong vết thương có mủ ở người hoặc ở bệnh nhân bị viêm họng mủ. Đây là loại vi trùng không được phép có trong thực phẩm.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ trong ngày 1-4-2013, người sử dụng nước tại nhiều công ty, xí nghiệp trên địa bàn TP.HCM khá lo lắng trước thông tin nước uống đóng bình, đóng chai của một số cơ sở sản xuất bị nhiễm vi sinh.

Anh Minh - cán bộ Công ty may Đ (Q.Tân Bình) - cho biết:
“Cơ quan tôi sử dụng nước bình loại 20 lít, giá 12.000 đồng/bình. Nhãn hiệu do một cơ sở nhỏ sản xuất. Mấy ngày qua chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo công ty tìm nhãn hiệu có uy tín trên thị trường để thay thế nhưng vẫn chưa được duyệt”.
Còn chị H., nhân viên một công ty tại Q.Phú Nhuận, nói:
Từ lâu công ty chị sử dụng nhãn hiệu nước có uy tín giá 15.000 đồng/bình, nhưng với hàng loạt cơ sở sản xuất nước bị nhiễm vi sinh như vừa qua đã khiến nhiều người băn khoăn.
Ông Nguyễn Văn Hiệp, phụ trách căngtin Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, cho biết:
Sau thông tin về nhiều loại nước đóng chai bị nhiễm vi sinh, dù những ngày gần đây trời nóng nực nhưng lượng nước đóng chai tiêu thụ tại căngtin bệnh viện giảm hẳn. 
Trước đây trung bình mỗi ngày căngtin bán khoảng 30 thùng nước, nay chỉ còn 22-23 thùng. 
Theo ông Hiệp, căngtin Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện đang bán hai nhãn hiệu nước có uy tín trên thị trường, nên ông cho rằng chất lượng hai loại nước này sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Các công ty cho hay lâu nay mua nước đóng bình của các cơ sở nhưng không yêu cầu cơ sở cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Gần đây khi có thông tin về nước uống đóng bình, đóng chai nhiễm vi sinh, nhiều đơn vị sản xuất, cung cấp nước uống khi giao hàng đã...kèm theo giấy chứng nhận này để làm bằng chứng.
Nhưng thực tế vừa qua cho thấy nhiều cơ sở có giấy chứng nhận đến khi bị thanh tra vẫn không đạt chất lượng.
Theo ông Vũ Văn Hòa - trưởng Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (Hepza),
Hiện các doanh nghiệp trong các khu chế xuất - khu công nghiệp có hợp đồng với các đơn vị có chức năng cung cấp nước đóng bình cho cán bộ, công nhân sử dụng. Hepza chưa có cơ chế kiểm soát chất lượng nước đóng bình được đưa vào các khu chế xuất - khu công nghiệp. 
Tuy nhiên sau khi báo chí thông tin về các mẫu nước đóng bình của một số cơ sở sản xuất bị nhiễm vi sinh, Hepza đã khuyến cáo các doanh nghiệp lưu ý chất lượng nước, kiểm tra giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp nước để bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng.
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích và cần thêm thông tin về nước uống đóng chai, vui lòng liên hệ: 01992 111199

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung